Những sai lầm khi điều trị gout khiến bệnh ngày càng nặng hơn

16/10/2020 04:06 GMT+7

Gout không phải là bệnh khó điều trị. Tuy nhiên, có rất nhiều người xem nhẹ bệnh, không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ hoặc tự ý dùng thuốc gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Những sai lầm khi điều trị
Theo tiến sĩ - bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD): Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng a xít uric trong máu, dẫn đến lắng đọng urat trong các mô của cơ thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh lý về xương khớp.
“Gout là một trong những bệnh phổ biến trong cộng đồng, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Đáng lo ngại hơn, nhiều người bệnh vì tâm lý chủ quan, dễ bỏ qua các dấu hiệu của bệnh, khiến bệnh không được phát hiện sớm, nhiều người bệnh đến khám khi bệnh đã trở nặng, gây khó khăn cho việc điều trị”, bác sĩ Ngọc đánh giá.
Bên cạnh đó, không ít người sau một thời gian điều trị, triệu chứng được cải thiện thì tự ý ngưng thuốc; một số trường hợp lại chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp, khi không thấy có các triệu chứng thì tự ý bỏ thuốc, không tuân theo liều lượng dùng cũng như các chỉ định của bác sĩ.
Việc tự mua thuốc giảm đau uống và sử dụng những phương thuốc không rõ nguồn gốc cũng là sai lầm rất thường gặp của người bệnh gout. Điều này dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn và nguy hiểm như: xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi.
Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ tàn phế do a xít uric tăng cao, lâu ngày lắng đọng trên khớp gây biến dạng và mất chức năng khớp. Trong một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng, thậm chí tử vong.
“Gout không phải là một bệnh khó điều trị. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có rất nhiều người xem nhẹ bệnh, không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ hoặc tự ý dùng thuốc gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn”, bác sĩ Ngọc đánh giá.

Dấu hiệu cảnh báo gout

Theo bác sĩ Ngọc, bệnh gout thường biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính.
Triệu chứng đặc trưng của cơn gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp. Nếu không được điều trị đúng, lâu ngày bệnh sẽ tiến triển thành viêm khớp gout mạn với sưng đau khớp thường xuyên, biến dạng khớp, nổi hạt tophi, bệnh thận do gout, sỏi thận…
Bác sĩ Ngọc khuyến cáo, ngay khi có các triệu chứng sưng đau các khớp, người bệnh nên chủ động đến tại các cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, tránh việc tự ý điều trị khiến bệnh trầm trọng hơn.
Sau khi hết sưng đau khớp, người bệnh cần phải kiên trì điều trị gout bằng cách dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện phù hợp. Nên uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như: nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… đồng thời nên tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng ở mức phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.