Những rủi ro khi bổ sung thực phẩm chức năng

10/04/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Ngày nay, thói quen bổ sung thảo dược hoặc thực phẩm chức năng trong chế độ ăn uống đang trở thành xu hướng của không ít người.

(TNO) Ngày nay, thói quen bổ sung thảo dược hoặc thực phẩm chức năng trong chế độ ăn uống đang trở thành xu hướng của không ít người.

Bổ sung các loại vitamin là cần thiết, tuy nhiên điều đó không thay thế được một chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ - Ảnh: Shutterstock
Vì thế, trước khi thực hiện kế hoạch bổ sung dưỡng chất, hãy suy nghĩ lại, bởi với một số người các chất bổ sung có thể cải thiện sức khỏe, nhưng với người khác, việc bổ sung này không mang lại hiệu quả hoặc thậm chí còn gây hại cho cơ thể. Dưới đây là những chất bổ sung mà phụ nữ nên cẩn thận:
Vitamin D: Quá nhiều có thể gây hại cho thận
Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Bổ sung vitamin D tương đối phổ biến đối với hầu hết phụ nữ bởi nó mang “lời hứa” bảo vệ xương và ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương. Nhưng trong nhiều trường hợp, ở một số phụ nữ sau mãn kinh, không nhất thiết bổ sung quá nhiều vitamin D.
JoAnn Manson, tiến sĩ, giám đốc bộ phận y tế dự phòng tại Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) và là giáo sư y khoa Trường Y Harvard (Mỹ), cho biết ngày nay nhiều phụ nữ rất “nhiệt tình” bổ sung vitamin D đến mức hàm lượng này vượt xa mức khuyến cáo. Khi nồng độ vitamin D trong máu cao hơn 100 nanogram trên mỗi ml (ng/mL) có thể dẫn đến nguy cơ sỏi thận, tiến sĩ Manson nói. Một báo cáo tháng 2.2013 của Trung tâm Y tế dự phòng Mỹ Task Force cho thấy phụ nữ sau mãn kinh uống vitamin D và bổ sung canxi hằng ngày có 17% gia tăng nguy cơ bị sỏi thận so với những phụ nữ dùng giả dược.
Viện Y khoa Mỹ khuyến cáo hàm lượng vitamin D cho mỗi phụ nữ như sau: 600 IU mỗi ngày với những người 70 tuổi và 800 IU mỗi ngày cho phụ nữ từ 71 tuổi trở lên, và lượng vitamin D này được tính bao gồm cả các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, sữa, nấm, ngũ cốc trong chế độ ăn uống hằng ngày.
Canxi: Thừa canxi gây tổn hại cho động mạch
Canxi có nhiệm vụ giúp xương chắc và đem lại một trái tim khỏe mạnh, nhưng quá nhiều canxi không hẳn là tốt. Canxi nên chủ yếu nhận từ chế độ ăn uống, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy canxi được hấp thu tốt hơn thông qua thực phẩm, tiến sĩ Denise Millstine tại Trung tâm Mayo Clinic ở Scottsdale, tiểu bang Arizona (Mỹ) cho biết.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi từ 19-50 cần 1.000 mg canxi một ngày và lượng canxi cần thiết cho phụ nữ trên 51 tuổi là 1.200 mg một ngày. Sữa chua là thực phẩm chứa hàm lượng canxi khá cao. Ngoài ra, sữa, pho mát, ngũ cốc và nước trái cây cũng là những nguồn cung cấp dồi dào canxi.
Thiếu canxi hoặc giảm canxi trong máu có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu định kỳ. Nếu nồng độ canxi trong máu thấp, bác sĩ có thể kê toa bổ sung. Tuy nhiên, thừa canxi, chẳng hạn hơn 2.500 mg/ngày ở người 19-50, và hơn 2.000 mg/ngày ở người trên 51 tuổi, có thể dẫn đến những trục trặc sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tin rằng nếu không có đủ vitamin D để giúp hấp thụ canxi, canxi sẽ lắng trong động mạch thay vì xương.
Chế độ ăn nhiều rau củ cung cấp lượng vitamin tự nhiên cho cơ thể, tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Viên đa sinh tố: Không thể thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh
Nhiều người tin rằng họ không nhận được đủ vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống, nên tìm cách bổ sung bằng việc uống viên đa sinh tố mỗi ngày.
Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine sau khi kiểm tra dữ liệu từ gần 40.000 phụ nữ trên 19 năm, phát hiện những phụ nữ bổ sung viên đa sinh tố có khả năng gia tăng nguy cơ tử vong cao hơn so với những phụ nữ không uống bổ sung.
Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã tìm thấy lợi ích của việc uống vitamin tổng hợp. Tháng 1.2015, nghiên cứu ở 8.000 đàn ông và phụ nữ trên 40 tuổi được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho biết phụ nữ thiếu hụt vitamin tổng hợp trong 3 hoặc nhiều năm liền dễ có nguy cơ mắc bệnh tim.
Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, dùng các vitamin và aixt folic trước khi sinh giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở trẻ. Vitamin tổng hợp cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng nếu bạn bị hội chứng kém hấp thu - một tình trạng mà cơ thể không hấp thu vitamin và khoáng chất đúng cách.
Nhưng đối với những người khỏe mạnh, tiến sĩ Manson ghi nhận, việc bổ sung viên đa sinh tố không bao giờ có thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh.
Dầu cá: Ưu tiên bổ sung từ thực phẩm
Axit béo omega-3, dầu cá được “mời gọi” như là một liệu pháp giúp giảm bệnh tim. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng bổ sung những viên thuốc dầu cá với suy nghĩ mang lại lợi ích cho tim đang có vấn đề. Tháng 5.2013, nghiên cứu ở 6.000 người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch với việc bổ sung 1.000 mg omega-3 bổ sung mỗi ngày trong 5 năm cho thấy tỷ lệ tử vong vì tim mạch ở nhóm dùng thuốc cao hơn so với nhóm dùng thực phẩm. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine.
Phần lớn các bác sĩ đều đồng ý cách tốt nhất để có omega-3 là đến từ thực phẩm. Theo Everydayhealth, ăn cá giàu axit béo omega-3 cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch hơn là so với uống bổ sung. Và Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng đề nghị mỗi người nên ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe cho tim.
Đậu nành: Quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ ung thư vú
Đậu hũ, sữa và các sản phẩm từ đậu nành đều là nguồn tuyệt vời của protein, chất xơ và một số loại khoáng chất khác. Không ít phụ nữ thường xuyên uống bổ sung thuốc chứa các thành phần của đậu nành như là một hình thức để giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung quá nhiều đậu nành có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú do chúng chứa hàm lượng estrogen khá cao.
Nếu lo ngại về bệnh ung thư vú, hãy tránh xa các chất bổ sung đậu nành và protein từ đậu nành; thay vào đó nên ăn đậu nành từ các loại thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.