Những rắc rối tình dục ở nữ giới

10/07/2014 12:07 GMT+7

(TNO) Rối loạn chức năng tình dục là phổ biến. 43% phụ nữ và 31% nam giới được báo cáo gặp khó khăn trong việc quan hệ.

(TNO) Rối loạn chức năng tình dục là phổ biến. 43% phụ nữ và 31% nam giới được báo cáo gặp khó khăn trong việc quan hệ, theo Medicinenet.


Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng tình dục của phụ nữ - Ảnh: Shutterstock

Theo các chuyên gia, rối loạn chức năng tình dục có thể là kết quả của một vấn đề về thể chất hoặc tâm lý. Nguyên nhân vật lý bao gồm: bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh thần kinh, mất cân bằng nội tiết tố, thời kỳ mãn kinh, các bệnh mãn tính như thận hoặc suy gan, nghiện rượu và ma túy.

Trong khi đó, nguyên nhân tâm lý có thể là căng thẳng liên quan đến lo lắng, lo ngại về hoạt động tình dục, các vấn đề hôn nhân hay mối quan hệ, trầm cảm, cảm giác tội lỗi hay ảnh hưởng từ chấn thương tình dục trong quá khứ.

Những vấn đề phổ biến liên quan đến rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ bao gồm: ức chế ham muốn tình dục, Không có khả năng gợi tình, thiếu cực khoái, đau khi giao hợp.

Ức chế ham muốn tình dục. Ham muốn tình dục bị ức chế liên quan đến việc thiếu ham muốn tình dục hoặc quan tâm quá mức đến quan hệ tình dục. Có nhiều yếu tố đóng góp đến việc thiếu ham muốn, như: thay đổi nội tiết tố, trầm cảm, mang thai, căng thẳng, mệt mỏi, nhàm chán với thói quen tình dục cũ…

Không có khả năng trở nên gợi tình. Với phụ nữ, không có khả năng tiết ra chất bôi trơn âm đạo dù đã được kích thích cũng làm dấy lên sự lo lắng. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra cách thức làm thế nào để gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu lưu thông trong âm đạo, nhằm giúp phụ nữ tăng hưng phấn trong “chuyện ấy”.

Thiếu cực khoái (anorgasmia). Anorgasmia là sự vắng mặt của cao trào tình dục hay còn gọi cực khoái. Nó có thể được gây ra bởi sự ức chế tình dục, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức và các yếu tố tâm lý như cảm giác tội lỗi, lo âu, hay một chấn thương tình dục trong quá khứ.

Đau khi giao hợp. Điều này có thể được gây ra bởi một số vấn đề, bao gồm viêm nhiễm âm đạo, xương chậu có vấn đề, u nang buồng trứng, bôi trơn kém, khô âm đạo, sự hiện diện của mô sẹo sau phẫu thuật hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Sự đau đớn, co thắt không tự nguyện của các cơ bao quanh lối vào âm đạo có thể xảy ra ở những phụ nữ lo sợ rằng sự thâm nhập sẽ gây đau, và cũng có thể xuất phát từ một nỗi ám ảnh tình dục hoặc từ một kinh nghiệm đau đớn trước đó. 

Cách xử lý rắc rối tình dục ở nữ

Để chẩn đoán vấn đề tình dục của phụ nữ, bác sĩ cần có một đánh giá toàn diện về các triệu chứng, thực hiện khám phụ khoa để đánh giá sức khỏe của các cơ quan sinh sản và làm xét nghiệm Pap smear để phát hiện những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung. Tiếp đó, cần song song áp dụng một số liệu pháp sau:

Giáo dục về cơ thể con người. Theo các chuyên gia, tìm hiểu về cơ thể con người, chức năng tình dục và những thay đổi bình thường liên quan đến lão hóa cũng như hành vi tình dục và phản ứng có thể giúp phụ nữ vượt qua những lo lắng về chức năng tình dục.

Tăng cường kích thích tình dục. Tăng cường kích thích tình dục có thể bao gồm việc sử dụng các sản phẩm khiêu dâm (video hoặc sách), thủ dâm và thay đổi thói quen tình dục.

Cung cấp kỹ thuật mất tập trung. Tập thể dục hay nghe nhạc, xem truyền hình, mát xa… có thể được sử dụng cùng lúc trong khi giao hợp để tăng thư giãn và loại bỏ lo lắng.

Thay đối vị trí. Chọn vị trí lúc “hành sự” cho phép phụ nữ kiểm soát độ sâu của sự thâm nhập có thể giúp giảm đau. Việc sử dụng chất bôi trơn âm đạo cũng có tác dụng giúp giảm đau do ma sát, hay tắm nước ấm trước khi “lâm trận” có thể giúp tăng thư giãn.

Theo nhiều nghiên cứu, sự thành công của việc điều trị rối loạn chức năng tình dục phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Triển vọng có phần tích cực đối với vấn đề tình dục liên quan đến thể chất. Rối loạn chức năng tình dục thuộc loại nhẹ có liên quan đến căng thẳng, sợ hãi hay lo âu thường cũng có thể được điều trị thành công khi được tư vấn, giáo dục và cải thiện thông tin liên lạc giữa các đối tác.

Ngọc Khuê

>> 6 điều bất ngờ thúc đẩy ham muốn tình dục
>> Giảm ham muốn tình dục ở nam giới
>> Làm gì để đời sống tình dục tốt hơn?
>> Duy trì ham muốn tình dục trong cuộc sống
>> Tăng khoái cảm tình dục
>> Những quan niệm sai lầm về sức khỏe tình dục
>> Nguyên do khiến đời sống tình dục tụt dốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.