Những quan niệm chưa đúng về virus Zika

03/11/2016 09:53 GMT+7

Sở dĩ bệnh do virus Zika gây hoang mang vì hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay vắc xin phòng bệnh, theo Everydayhealth.

Virus zika chủ yếu lây qua vết cắn của muỗi Aedes mang virus. Phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh do virus Zika. Theo WHO, Zika có thể gây khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ tật đầu nhỏ xảy ra nhiều nhất trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, và kết quả phân tích tìm thấy dấu vết của Zika trong nước ối, nhau thai và mô não của thai nhi.
Dưới đây là những quan niệm chưa đúng về virus Zika.
Virus Zika không lây qua đường tình dục
Mặc dù không là phương thức lây truyền phổ biến, nhưng virus Zika cũng có khả năng lây lan qua đường máu và đường tình dục, TS.BS phụ khoa và truyền nhiễm Oluwatosin Goje ở Cleveland Clinic, tiểu bang Ohio (Mỹ) cho biết. Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ thống kê có đến 10 trường hợp bị bệnh do virus Zika thông qua đường tình dục. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo đàn ông đi du lịch hoặc cư trú trong khu vực có virus Zika nên sử dụng bao cao khi quan hệ, còn phụ nữ tránh mang thai hoặc nếu đã có thai không nên đi du lịch đến các vùng có dịch Zika.

tin liên quan

Cách phòng chống bệnh do vi rút Zika
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết với điều kiện thuận lợi về trung gian truyền bệnh (thông qua muỗi vằn), nên chúng ta không thể chủ quan trong việc phòng chống dịch Zika.
Virus Zika không gây ảnh hưởng đến em bé
Nhiều nghiên cứu phát hiện virus Zika gây tật đầu nhỏ và các dị tật bẩm sinh khác ở em bé. Tật đầu nhỏ là một dị tật đặc biệt nghiêm trọng, không thể chữa khỏi, nhận diện đặc trưng bởi hộp sọ và não bộ nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh. Kết quả này được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell, khi các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích mô tế bào não của người trưởng thành trong phòng thí nghiệm. Họ phát hiện ra virus Zika chỉ lựa chọn tấn công các tế bào tiền thân đầu tiên trên thành vỏ não, ngăn cản quá trình phân bào tạo ra tế bào mới, dẫn đến sự hủy diệt của các tế bào này. Các quan chức y tế Brazil cho biết nước này cũng đang tiến hành nhiều nghiên cứu để làm rõ vấn đề trên. Tính đến nay, Brazil đã xác nhận 944 trường hợp dị tật đầu nhỏ, hầu hết có liên quan đến các bà mẹ nhiễm virus Zika. Vì nguy cơ tật đầu nhỏ, WHO khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cũng như phụ nữ muốn mang thai nên tránh đi du lịch đến các điểm nóng Zika.
Không có cách gì ngăn chặn Zika
Để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng Zika, việc cần làm trước tiên là cách xa muỗi, dọn ra khỏi khu vực sinh sản của chúng. Ngoài ra, cần thực hiện theo chỉ dẫn của các chuyên gia y tế như: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hằng tuần diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; ngủ mùng, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; sử dụng các thuốc xua muỗi, xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo; tích cực phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch; khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.