Những phụ nữ nào ít tự kiểm tra dấu hiệu mắc bệnh ung thư vú?

14/01/2018 15:30 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ không hài lòng với vòng 1 của mình - quá lớn hay quá nhỏ - có thể ít thực hiện các cuộc tự kiểm tra dấu hiệu mắc bệnh ung thư vú hơn, theo UPI.

Những phụ nữ này cũng dễ có khả năng hoãn đi gặp bác sĩ nếu họ phát hiện một khối u đáng ngờ ở ngực mình.
Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, giáo sư tâm lý xã hội Viren Swami và các cộng sự tại Đại học Anglia Ruskin (Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên 384 phụ nữ.
Phần lớn các đối tượng trên thừa nhận họ không hoàn toàn hài lòng với cỡ ngực của mình. Khoảng 31% muốn có ngực nhỏ hơn và 44% mong điều ngược lại.
Nhìn chung, khoảng 1/3 phụ nữ nói rằng họ hiếm khi hoặc chẳng bao giờ tiến hành các cuộc tự kiểm tra ngực. Trong số những người làm vậy, những người không hài lòng với bộ ngực của mình là những người ít có khả năng tự kiểm tra nhất.
Các cuộc tự kiểm tra thường xuyên được xem là một phần quan trọng của việc phòng ngừa ung thư vú. Các nhà nghiên cứu ghi nhận những người thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra như vậy có sự hiểu biết tốt hơn về việc ngực của họ bình thường có hình dạng và cho cảm giác như thế nào, vốn giúp họ phát hiện những thay đổi đáng lo ngại tiềm tàng.
Những phát hiện đáng ngờ trong quá trình tự kiểm tra không khiến các đối tượng nghiên cứu đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Trong số những người tiến hành tự kiểm tra, 8% cho biết họ sẽ chờ trong thời gian lâu nhất có thể trước khi đi gặp bác sĩ nếu họ phát hiện một vấn đề tiềm tàng, và 2% nói rằng họ sẽ không bao giờ thu xếp một cuộc hẹn với bác sĩ.
Hơn phân nửa, cụ thể là 55%, cho biết họ sẽ đi thăm khám y khoa càng sớm càng tốt.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Body Image.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.