Những nơi bạn đến có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, tính cách của bạn

Tạ Ban
Tạ Ban
20/06/2020 08:23 GMT+7

Những nơi chúng ta đến có thể ảnh hưởng đến không chỉ suy nghĩ, cảm xúc hay hành vi của chúng ta trong thời điểm nhất định, mà còn có thể thay đổi tính cách của chúng ta theo thời gian.

Đó là kết quả nghiên cứu mới, công bố trên Tạp chí Tính cách và Tâm lý Xã hội của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford và Trường Kinh doanh Columbia (Mỹ), thực hiện trên 2.350 sinh viên đại học Mỹ.
Việc giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra khiến bạn cảm thấy bản thân trở nên vô tổ chức hoặc kém tử tế hơn bình thường, có thể là do bạn dành nhiều thời gian ở nhà thay vì không gian công cộng, theo Futurity.
Đồng tác giả nghiên cứu Gabriella Harari, giáo sư Đại học Stanford, chia sẻ: “Khi dành thời gian ở các địa điểm xã hội, mọi người có xu hướng cởi mở hơn, hướng ngoại, dễ chịu, tận tâm và ít lo lắng hơn so với khi họ dành thời gian ở nhà”.
Bên cạnh đó, cảm thấy ít sáng tạo hơn khi “work from home” có thể là hiệu ứng của việc loanh quanh ở nhà và không có sự thay đổi môi trường như Sandra Matz, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, cho biết.
Địa điểm khác nhau có mức độ hấp dẫn khác nhau tùy thuộc vào tính cách mỗi người hướng ngoại hay hướng nội. Và người có đặc điểm tính cách nhất định cũng bị hấp dẫn đến những nơi nhất định. Ví dụ, người xu hướng hướng ngoại sẽ dành nhiều thời gian ở những nơi công cộng hơn so với người sống nội tâm hơn, theo Futurity.
Phát hiện này cũng giúp giải thích lý do tại sao một số người có thể đối phó tốt hơn những người khác trong tuân thủ khuyến nghị ở nhà thời gian giãn cách xã hội.
Các nhà nghiên cứu hy vọng các phát hiện nói trên là một chiến lược hữu ích cho mọi người khi họ muốn thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận hoặc hành xử. Đặc biệt khi chúng ta có thể thay đổi trải nghiệm tâm lý bằng cách thay đổi môi trường vật lý.
Ví dụ, nếu ở nhà cứ lo lắng và ủ rũ, chúng ta có thể đến nơi giàu tương tác xã hội hơn như nhà bạn bè, quán cà phê, phòng tập thể dục..., theo Futurity.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.