Những nguyên nhân làm tăng nguy cơ loãng xương khiến bạn bất ngờ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/04/2019 10:13 GMT+7

Bạn biết bạn cần canxi, nhưng bạn có thể không nhận ra các yếu tố lối sống khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, theo Reader.

Dành quá nhiều thời gian ngồi trên ghế

Bệnh loãng xương, xảy ra khi bạn mất khối lượng xương và chất lượng xương, ảnh hưởng đến 10 triệu người Mỹ, 80% là phụ nữ, với thêm 18 triệu người có nguy cơ mắc bệnh.
Mặc dù loãng xương là không thể tránh khỏi, nhưng có những điều bạn có thể làm bây giờ để giảm thiểu rủi ro sau này. Ví dụ, nếu sống lối sống ít vận động, bạn có thể vô tình làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.
Tiến sĩ Jonathan Bone, bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình tại Hệ thống Y tế Montefiore ở Bronx, New York (Mỹ) cho biết: Đối với xương, bạn càng sử dụng nó, nó sẽ càng thích nghi và tăng cường. Tương tự như vậy, nếu nó không chịu được sức nặng, nó sẽ mất đi chức năng này.
Các nghiên cứu về phi hành gia đã chứng minh điều này: Môi trường không trọng lượng trong không gian thực sự khiến họ mất khối lượng xương. Giải pháp nào cho chúng ta ở trên trái đất? Tập thể dục. Tiến sĩ Jonathan Bone cho biết bài tập chọn để tăng sức chịu đựng cho xương như bơi có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, hoặc các hoạt động như đi bộ cũng có thể tốt cho việc ngăn ngừa loãng xương, theo Reader.

Yêu món bít tết

Chế độ ăn kiêng giàu protein như thịt bò có thể khiến thận bài tiết nhiều canxi hơn. Vì canxi là một trong những khối xây dựng cơ bản của xương, sự mất canxi này có thể góp phần làm giảm mật độ khoáng của xương, có thể dẫn đến chứng loãng xương, theo Reader.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein khiến cơ thể hấp thụ nhiều canxi hơn, vì vậy chỉ nên ăn chừng mực.

Ăn đồ ăn mặn

Một yếu tố chế độ ăn uống khác có thể góp phần vào việc mất xương là quá nhiều muối. Ăn nhiều muối làm tăng huyết áp.
Một nghiên cứu từ Nhật Bản được trình bày tại một cuộc họp của Hiệp hội Nội tiết Nhật cho thấy những phụ nữ sau mãn kinh có lượng natri cao có khả năng tăng gấp bốn lần nguy cơ gãy xương so với những người có lượng natri thấp.

Tránh ánh sáng mặt trời

Mặc dù kem chống nắng rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư da, vitamin D vẫn cần thiết để giúp xử lý canxi.
Để hấp thụ và sử dụng thành công canxi, một trong những khối xây dựng cơ bản của xương, cần tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời để tạo đủ vitamin D tự nhiên, và do đó bổ sung là rất cần thiết.
Theo Tổ chức Loãng xương Quốc gia Mỹ, người trưởng thành dưới 50 tuổi cần 400-800 IU vitamin D mỗi ngày và người lớn trên 50 tuổi cần 800-1.000 IU mỗi ngày.
Cần nói chuyện với bác sĩ về nhu cầu cụ thể của từng người dựa trên nơi sinh sống, thời gian trong năm và loại thực phẩm giàu vitamin D nào bạn ăn. Hãy thử những điều này để giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, theo Reader.

Giảm cân rất nhiều

Mặc dù tăng cân lành mạnh là tốt, nhưng giảm cân quá nhiều có thể rất tệ cho xương. Xương cần phải được nạp đầy đủ từ chế độ tập thể dục để kích thích chúng đủ để đáp ứng với tải trọng và tạo ra nhiều xương sinh học hơn.
Theo một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), chỉ cần tăng một đơn vị BMI là giảm nguy cơ mất xương. Những người thiếu cân cũng có thể bị suy dinh dưỡng, điều này cũng có thể góp phần gây ra bệnh loãng xương, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.