Những nguyên nhân khó ngờ lại gây ra chứng đau nửa đầu

Thiên Lan
Thiên Lan
09/07/2020 00:08 GMT+7

Các cơn đau nửa đầu cực kỳ đau đớn và có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí trong nhiều ngày.

Hầu hết mọi người tin rằng đau nửa đầu chỉ đơn giản là một cơn đau đầu dữ dội và sẽ biến mất sau một thời gian.
Nhưng sự thật không phải vậy. Không giống như đau đầu bình thường, chứng đau nửa đầu có thể đi kèm với sự chói mắt, tăng nhạy cảm với ánh sáng, nhìn thấy những điểm sáng lấp lánh hoặc những vân sáng, rồi xuất hiện các vùng tối không nhìn được đan xen với các khoảng sáng, nôn mửa và mờ mắt, theo The Health Site.
Cơn đau nửa đầu xuất hiện từng cơn và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ 1 - 2 lần một năm hoặc thậm chí 1 đến 4 lần trong một tháng.
Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và cách chế ngự chúng.
Sau đây là một số yếu tố bất ngờ dẫn đến các cơn đau nửa đầu, theo The Health Site.

1. Thư giãn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học (Mỹ) cho biết quá trình thư giãn cũng có thể kích hoạt các cơn đau nửa đầu.
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khi một người cố gắng thư giãn sau khi để cho tình trạng căng thẳng tích tụ trong suốt một thời gian dài, sự thư giãn trong trường hợp này - đóng vai trò như một tác nhân gây ra các cơn đau nửa đầu.
Mức độ của hoóc môn giảm đau cortisol, tăng lên trong thời gian căng thẳng, có thể gây ra chứng đau nửa đầu trong những lúc thư giãn.

2. Bị lạm dụng tình cảm

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ bị lạm dụng tình cảm cũng có nguy cơ bị các cơn đau nửa đầu hành hạ khi lớn lên.
Lạm dụng tình cảm xảy ra khi một đứa trẻ liên tục bị làm cho cảm thấy vô giá trị, không được yêu thương, một mình hoặc sợ hãi.
Điều đó có thể bao gồm từ chối liên tục, trêu chọc, bắt nạt, la hét, chỉ trích và tiếp xúc với bạo lực gia đình, theo Kids Help Line.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lạm dụng tình cảm thường dẫn đến chứng đau nửa đầu hơn là lạm dụng thể chất hoặc tình dục.
Trong số những người tham gia nghiên cứu, người bị lạm dụng tình cảm có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao hơn 52% so với những người không bị lạm dụng.
Thống kê đã được đưa ra sau khi xem xét các yếu tố như lạm dụng thể chất, lạm dụng tình dục, tuổi tác, thu nhập, chủng tộc và tình dục.
Những phát hiện của nghiên cứu này đã được trình bày tại cuộc họp của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ, theo The Health Site.

3. Hen suyễn

Nếu bạn đang bị hen suyễn và thỉnh thoảng bị đau nửa đầu, cơn đau đầu của bạn có thể tăng lên và biến thành chứng đau nửa đầu mạn tính.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí về chứng đau đầu Headache nói rằng vì cả chứng đau nửa đầu và hen suyễn đều liên quan đến viêm và cơ trơn trong mạch máu hoặc đường thở, viêm liên quan đến hen có thể làm nặng thêm các cơn đau nửa đầu.

Điều trị chứng đau nửa đầu

Điều trị chứng đau nửa đầu thường bao gồm hai phương pháp, phương pháp ngăn chặn và phương pháp phòng ngừa.
Phương pháp ngăn chặn sẽ ngăn chặn cơn đau ngay khi mới bắt đầu đau và liệu pháp phòng ngừa sẽ ngăn chặn sự khởi phát của chứng đau nửa đầu.
Mặc dù các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị các cơn đau nửa đầu, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ngay từ đầu.
Bạn nên tránh tất cả các yếu tố đã gây ra chứng đau nửa đầu trước đây.
• Bớt ăn mặn
Ví dụ, phụ nữ bị chứng đau nửa đầu trong kỳ kinh nguyệt, nên giảm lượng muối, vì nó giúp giảm việc giữ nước dẫn đến các cơn đau nửa đầu.
• Tránh uống rượu
Một biện pháp khác là tránh uống rượu vì nó làm giãn mạch máu dẫn đến chứng đau nửa đầu.
Cùng với những thay đổi này, cũng nên thích nghi với lối sống lành mạnh. Đừng bỏ bữa, nên tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.