Những nguyên nhân khiến mắt bạn bị khô

04/09/2017 08:30 GMT+7

Mắt khô có nhiều nguyên nhân nhưng cần xem xét trước tiên là việc dùng thuốc. Mắt khô có thể gây ra các biến chứng sức khỏe khác mà chúng ta cần quan tâm.

Theo bác sĩ Stephanie Crist, Phó giáo sư tại Đại học Dược St. Louis ở Missouri (Mỹ), đối với những người sử dụng nhiều loại thuốc, nguy cơ tiềm ẩn đối với mắt là rất lớn.
Dưới đây là một số loại thuốc có liên quan đến mắt khô, theo Health.
Thuốc kháng histamine
Thuốc kháng histamine như Allegra (fexofenadine), Claritin (loratadine), Zyrtec (Cetirizine), và Benadryl (diphenhydramine) ngăn chặn ảnh hưởng của histamine hóa học vốn gây ra các triệu chứng dị ứng và cảm lạnh như hắt hơi, ngứa, mắt nước và chảy nước mũi. Các loại thuốc này có thể gây khô mắt.

Thuốc thông mũi
Bất cứ thứ gì làm dịu chiếc mũi có thể không nhẹ nhàng với mắt. Thuốc thông mũi không kê toa là những loại thuốc giảm đau để làm dịu các triệu chứng cảm lạnh, cúm và viêm xoang. Chúng hoạt động bằng cách thu hẹp mạch máu ở màng mũi, cho phép mũi bị tắc nghẽn thở dễ dàng hơn. Thuốc thông mũi có thành phần như phenylephrine, pseudoephedrine và oxymetazoline. Nhưng giống như thuốc kháng histamine, chúng làm giảm sản xuất nước mắt nên gây khô mắt, theo Health.
Thuốc giảm huyết áp
Những người dùng thuốc theo toa để giảm huyết áp và điều trị một số bệnh tim, cũng có thể bị khô mắt. Thuốc chẹn beta làm nhịp tim chậm, giảm lực co bóp cơ tim và làm giảm co mạch máu. Nhưng những loại thuốc này được cho là làm giảm độ nhạy của giác mạc nên làm giảm kích thích các tuyến nước mắt để giải phóng nước mắt, tiến sĩ Maskin giải thích.
Thuốc chống trầm cảm
Elavil (amitriptyline), thuốc chống trầm cảm ba vòng, và thioridazine cho bệnh tâm thần phân liệt nằm trong nhóm thuốc có tác dụng chống co giật. Chúng chặn sự truyền các xung thần kinh.
Thông thường, dây thần kinh khỏe mạnh cảm giác mắt khô sẽ gửi tín hiệu được phóng thích nước mắt. Nhưng khi thần kinh liên lạc bị hỏng, tin nhắn sẽ không phát tín hiệu khiến mắt khô.

tin liên quan

Điều kỳ diệu của dưa leo đối với đôi mắt
Đôi mắt thu hút sự chú ý nhất khi chúng ta nhìn ai đó. Do đó, giữ cho đôi mắt khoẻ mạnh và đẹp nên là một phần của chế độ chăm sóc sức khỏe hàng ngày của chúng ta.

Liệu pháp hoóc môn và thuốc ngừa thai uống
Phụ nữ điều trị bằng nội tiết tố, đặc biệt là estrogen đơn thuần, có nhiều khả năng bị mắt khô. Trong một nghiên cứu liên quan đến hơn 25.000 phụ nữ sau mãn kinh, những người dùng estrogen đơn thuần có 69% nguy cơ mắt khô và những người dùng estrogen cùng với progesterone có 29% nguy cơ mắt khô so với những phụ nữ không dùng hóc môn, theo Health
Phụ nữ cũng có nhiều khả năng bị khô mắt do thay đổi hoóc môn liên quan đến việc sử dụng thuốc ngừa thai.
Tiến sĩ Maskin nói mối quan hệ giữa hoóc môn và khô mắt có thể là estrogen ảnh hưởng xấu đến các tuyến sản xuất dầu của mắt. Estrogen cũng có thể làm giảm tiết nước làm ẩm.
Thuốc trị mụn trứng cá
Các bác sĩ da liễu đôi khi kê toa isotretinoin để điều trị mụn trứng cá, sẹo mụn trứng cá. Loại thuốc mạnh này có tác dụng làm khô đối với tuyến dầu. Nó gây ra kích ứng mắt và mí mắt, cùng với các phản ứng phụ phổ biến khác do làm giảm sản sinh chất nhầy và sự bài tiết bã nhờn, dược sĩ Stephanie Crist, trợ lý giáo sư về thực hành dược tại Đại học Dược St. Louis ở Missouri, nói.
Thuốc nhỏ mắt
Tiến sĩ Maskin cảnh báo thuốc nhỏ mắt điều trị mắt đỏ lam việc bằng cách thu hẹp mạch máu vào mắt để làm giảm chứng đỏ. Nhưng khi các giọt thuốc này vào làm các mạch giãn nở và có thể gây viêm lại, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.