Những nguyên nhân gây ù tai, bạn chớ xem thường!

10/01/2020 13:49 GMT+7

Ù tai là việc nghe tiếng ù trong tai mà không có nguồn âm nào đến từ môi trường bên ngoài. Cứ 5 người thì có 1 người bị ù tai.

Hãy cùng tìm hiểu một số triệu chứng gây ù tai mà bạn không thể xem thường, theo trang tin Hearty Aging.

Xơ vữa động mạch

Ù tai có thể là một dấu hiệu cho thấy các động mạch của bạn đang bị tắc nghẽn bởi mảng bám (xơ vữa động mạch) và bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Khi các động mạch hẹp lại, máu phải đi qua chúng với nhiều lực hơn. Bạn có thể nghe thấy tiếng tim mình đập trong tai.
Nếu bạn nghe thấy nó khi bạn tức giận hoặc sợ hãi, vấn đề đó không nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn nghe tiếng tim mình đập vào tai hầu hết thời gian, hãy cho bác sĩ biết.

Huyết áp cao

Huyết áp đo mức độ tim của bạn phải làm việc để lưu thông máu. Huyết áp càng cao, tim bạn càng phải làm việc nhiều. Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân gây ra huyết áp cao, nhưng có những nguyên nhân khác cũng nghiêm trọng không kém. Huyết áp cao phải được điều trị trước khi nó giết chết bạn.
Một dòng máu bị rối loạn cũng có thể gây ù tai. Nếu một trong những động mạch dẫn đến não hoặc tĩnh mạch từ não đi ra bị xoắn hoặc bị thu hẹp, lưu lượng máu sẽ bị gián đoạn. Điều này có thể dẫn đến chứng phình mạch, theo Hearty Aging.

Khối u

Nếu bạn có một khối u ấn vào mạch máu ở đầu hoặc cổ, bạn có thể bị ù tai. Điều này được gọi là một khối u mạch máu. Những khối u này có thể từ lành tính đến đôi khi ác tính. Hạch mạch máu rất hiếm và có thể cần đến bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán.
U thần kinh âm thanh là những khối u phát triển chậm, lành tính phát triển trên dây thần kinh sọ. Chứng ù tai có lẽ sẽ chỉ ở một bên và sự cân bằng và thính giác của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Chấn thương đầu và cổ

Tổn thương thần kinh như đa xơ cứng, chấn thương đầu và chấn thương cổ có thể gây ù tai. Một số chấn thương ù tai ở đầu và cổ là tạm thời và có thể liên quan đến sự căng thẳng của chấn thương. Tuy nhiên, vì nó có thể liên quan đến mạch máu bị xoắn, hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đã bị roi da hay chấn thương đầu.
Chứng ù tai đôi khi có thể được điều trị và chữa khỏi hoặc được xử lý để làm cho nó bớt khó chịu và mất tập trung.

Bệnh Meniere (rối loạn thính lực)

Chứng ù tai có thể là dấu hiệu của bệnh Meniere sắp xảy ra. Nếu bạn bị mất thính lực và ù tai, hãy chú ý. Nếu đó là bệnh Meniere, bạn sẽ bắt đầu bị chóng mặtthế giới sẽ quay xung quanh bạn trong 20 phút đến 24 giờ. Bạn có thể rất buồn nôn. Cuối cùng, bệnh Meniere không được điều trị sẽ gây mất thính lực vĩnh viễn.
Bệnh Meniere thường là hậu quả của việc có quá nhiều chất lỏng ở tai trong. Nguyên nhân không rõ ràng nhưng có liên quan đến tình trạng tắc nghẽn, nhiễm trùng hoặc đáp ứng miễn dịch bất thường, theo Hearty Aging.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.