Những nguyên nhân gây đau bụng và cách xử lý

04/05/2017 16:01 GMT+7

Đã đến lúc bắt đầu chăm sóc bụng của chúng ta vì 70% hệ miễn dịch dựa vào ruột. Một hệ tiêu hóa lành mạnh có thể giúp chúng ta sống vui, khỏe, thậm chí kéo dài tuổi thọ.

Có hơn 100.000 tỉ vi khuẩn sống trong ruột (gấp 10 lần số lượng tế bào trong cơ thể) và giữ cho những vi khuẩn này lành mạnh sẽ giúp tăng ham muốn tình dục cho đến việc có làn da sáng đẹp. Ruột cũng là nơi chứa 80% lượng serotonin - hoóc môn cảm thấy tốt - vì vậy ruột không “vui” cũng có thể ảnh hưởng tới tâm trí không vui.
Chuyên gia y tế - bác sĩ Josh Axe mô tả 5 loại đau bụng khác nhau kèm nguyên nhân và cách xử lý để giúp ruột khỏe mạnh, theo Mirror.
Đau bụng thuộc về dạ dày
Triệu chứng: Sình bụng, trào ngược axit, lượng khí thừa
Nguyên nhân: Do ăn quá nhiều và nhai nhanh.
Những người bị đau bụng do dạ dày là do dạ dày khó phá vỡ và hấp thụ thực phẩm. Thay vì ăn ba bữa ăn lớn mỗi ngày, hãy ăn ít và thường xuyên. Hãy thử uống nước trước khi ăn, thay vì uống cùng lúc với bữa ăn hoặc ngay sau đó vì nó có thể làm loãng axit dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
Ngoài ra, đừng bao giờ ăn khi bị căng thẳng, hãy dành vài phút để bình tĩnh trước khi ăn.

Đau bụng do độc tố
Triệu chứng: Các bệnh viêm da như rosacea, mụn trứng cá hoặc chàm, bệnh viêm túi mật.
Nguyên nhân: Gan có thể không đẩy chất độc ra hiệu quả thông qua các chuyển động ruột - thay vào đó, các chất độc thải qua da.
Nguyên nhân chính là ăn quá nhiều thực phẩm béo, dẫn đến gan bị dư thừa mật, đặc biệt là nếu cơ thể đang vật lộn để phá vỡ những thực phẩm này. Tránh các sản phẩm từ sữa, bánh và thức ăn chiên. Chọn thực phẩm có nhiều chất xơ có thể hỗ trợ gan, bao gồm rau xanh và yến. Các loại trà thảo dược như bồ công anh và thì là cũng có thể giúp làm dịu gan.
Đau bụng do Candida
Triệu chứng: Tăng cân, chuyển hóa chậm, phân lỏng, kiệt sức, tập trung kém, tình dục thấp.
Nguyên nhân: Candida là một loại nấm men nằm ở ruột thừa, cổ họng và âm đạo cùng với các vi khuẩn khác. Sự mất cân bằng có thể làm cho âm hộ, âm đạo hoặc miệng không thoải mái, và nó cũng có thể tàn phá ruột.
Trong một số trường hợp, trong quá trình điều trị kháng sinh, Candida có cơ hội để phát triển và nhân lên.
Cắt giảm thức ăn tinh bột, tránh caffein, rượu và các loại thực phẩm chứa đường là bước đầu tiên trong việc tái tạo vi khuẩn đường ruột, cùng với việc ăn nhiều tỏi và bưởi để tăng cường miễn dịch.

Đau bụng do miễn dịch
Triệu chứng: Các loại bệnh đường ruột nghiêm trọng nhất bao gồm bệnh viêm ruột, bệnh Crohn và IBS.
Nguyên nhân: Đây là loại ruột bị viêm nhiều nhất, gây ra các triệu chứng khó chịu như chuột rút bụng, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi. Không có nguyên nhân chính xác, nhưng nhiều người bị bệnh này cũng bị dị ứng thực phẩm.
Cách tốt nhất để giảm tình trạng bệnh là thông qua chế độ ăn kiêng, vì vậy hãy cố gắng giữ nhật ký thực phẩm và theo dõi những thức ăn nào gây ra các triệu chứng khó chịu. Cắt bỏ bất kỳ loại thực phẩm nào không tốt trong chế độ ăn uống và tăng lượng nước xương cũng như thực phẩm lên men như kim chi hoặc bắp cải chua.
Đau bụng do căng thẳng
Triệu chứng: Mất ngủ, thiếu tập trung, tình dục thấp, thức dậy mệt mỏi.
Tránh các chất kích thích như caffein, rượu hoặc đường và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của stress. Nhiều người bị loại bệnh ruột này cảm thấy rất khó để thư giãn, nhưng điều quan trọng là dành thời gian để thiền, hoặc có thể tham gia một nhóm đi bộ. Lựa chọn các protein lành mạnh như các loại hạt và cá hồi để giúp giữ kiểm soát hoóc môn căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.