Những nguyên nhân gây béo phì ít ai ngờ tới

19/07/2016 11:00 GMT+7

Hóa ra, không hẳn do ăn uống thiếu khoa học hay lười tập thể dục mới ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, mà vấn đề cân nặng tăng lên vù vù còn do những lí do không ngờ sau.

Suy thoái kinh tế
Các nhà nghiên cứu Trường ĐH John Hopkins (Mỹ) thấy rằng giai đoạn từ 2008 - 2012, lúc tình hình suy thoái kinh tế trở nên nghiêm trọng đã có tương quan mạnh với tỷ lệ thất nghiệp và làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 21%. Lí do, kinh tế eo hẹp, người ta ít quan tâm đến sức khỏe hơn và cũng bắt đầu hạn chế chi tiêu cho các mục đích như mua sắm các thực phẩm xa xỉ hay đến các phòng tập chất lượng.
Gien
Theo Reader’s Digest, nếu một người mang trong mình gien béo phì thì khả năng hấp thụ chất béo của họ cao hơn nhưng hoạt động trao đổi chất thì chậm hơn người bình thường. Chính vì lẽ đó, một khi họ ăn ít đi hoặc nhịn ăn, do quá trình trao đổi chất chậm lại nên cơ thể họ không những không sử dụng mỡ thừa, tạo năng lượng nuôi cơ thể mà còn là nguyên nhân tích tụ lượng mỡ thừa, gây béo phì.
Đồng thời, do thiếu năng lượng để hoạt động khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, không hoạt động hiệu quả, dẫn tới thừa cân.
Môi trường sống ô nhiễm là tác nhân gây tăng cân - Ảnh: Shutterstock

Ô nhiễm không khí
Ảnh hưởng của những chất gây ô nhiễm môi trường không chỉ dừng lại ở việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, mà còn gây ra béo phì. Một nghiên cứu do Đại học Duke (Mỹ) phát hiện những chuột tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng không chỉ có nhiều khả năng trở nên béo phì, mà còn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, và hội chứng chuyển hóa.

Thuốc kháng sinh
Kháng sinh là một trong những phép màu tuyệt vời của y học hiện đại, nhưng một vài loại thuốc chống nhiễm trùng có thể đem lại một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, cụ thể là làm tăng cân. Sau khi các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch tiến hành theo dõi đồng thời 170.404 bệnh nhân mắc béo phì độ 2 và 1,3 triệu bệnh nhân không mắc bệnh, kết quả cho thấy nguy cơ mắc chứng béo phì ở mức cao nhất chính là những người dùng thuốc kháng sinh bảo vệ cơ thể chống lại một số loại vi khuẩn.
Lí do theo các nhà nghiên cứu, có thể là trong khi giết các vi khuẩn gây bệnh thì kháng sinh cũng tiêu diệt luôn các vi khuẩn cần thiết cho việc tiêu hóa thức ăn và dẫn đến tăng cân.

tin liên quan

'Vũ khí' bí mật giúp giảm cân
Nước có thể là 'vũ khí' bí mật đầy tiềm năng trong cuộc chiến chống vòng eo ngày càng 'bùng nổ', theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Family Medicine.

Thuốc trừ sâu
Viện Y học môi trường quốc gia Mỹ (NEH) Mỹ vừa kết thúc một nghiên cứu dài kỳ và phát hiện một số hóa chất trong thuốc trừ sâu được xem là thủ phạm gây tăng cân, béo phì ở con người.
Các nhà khoa học nhận thấy hóa chất trong thuốc trừ sâu can thiệp tới các hormone của hệ thống trao đổi chất trong cơ thể, cụ thể là nhóm thuốc trừ sâu Organochlorine và Carbamates (thường được dùng trong gia đình để diệt trừ sâu bọ, muỗi).

Phụ gia thực phẩm
Chất phụ gia được sử dụng khá phổ biến trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Một nghiên cứu mới của nhà vi trùng học Benoit Chassaing từ ĐH Georgia (Mỹ) tìm thấy các chất phụ gia làm ảnh hưởng đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột, làm giảm khả năng kháng viêm nhiễm, gây ra hội chứng chuyển hóa và tăng cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.