Những nguy cơ tai biến do phẫu thuật giảm béo

Liên Châu
Liên Châu
31/10/2019 08:23 GMT+7

Trong phẫu thuật thẩm mỹ , tạo hình cơ thể sau giảm béo, có nhiều nguy cơ tai biến liên quan đến dị ứng thuốc, mất máu, tắc mạch...

Bà Q.T.H (45 tuổi, ngụ Hà Nội) sau khi sinh 2 con đã tăng cân không kiểm soát, nặng tới 90 kg với chiều cao 1,68 m. Kèm theo đó, dấu hiệu của bệnh thoái hóa gối bắt đầu xuất hiện, mỡ máu luôn ở chỉ số cao và đường huyết ở mức cảnh báo vượt ngưỡng cho phép, bản thân từng phải đi cấp cứu vì cao huyết áp. Sau một thời gian nỗ lực tập luyện và siết lại chế độ dinh dưỡng, bà H. đã giảm được 20 kg. Tuy nhiên, vòng bụng vẫn ngày càng chảy xệ. Để khắc phục, bà H. đến khám tại Trung tâm phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được chỉ định phẫu thuật tạo hình thành bụng.
Sau hơn 3 tiếng phối hợp 2 kỹ thuật: hút mỡ và cắt da thừa, ca phẫu thuật thành công. Bệnh nhân (BN) đã được hút hơn 3,5 lít mỡ đặc và cắt bỏ hơn 3 kg da thừa vùng bụng từ trên rốn đến nếp lằn bụng dưới (trên xương mu). “Tình trạng của BN là dư cân, dư mỡ quá nhiều, tổng lượng da và mỡ thừa lấy ra được hơn 6,5 kg, gấp hơn 2 lần so với một ca tạo hình bụng thông thường”, bác sĩ phẫu thuật chia sẻ.
PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết: Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị tạo hình cơ thể thành công cho nhiều trường hợp giảm cân khối lượng lớn, kể cả những BN giảm từ 30 - 40 kg (so với trọng lượng ban đầu 110 - 120 kg) sau khi được điều trị đặt đai giảm béo bằng phương pháp nội soi.
“Sau giảm cân khối lượng lớn, hầu như toàn bộ vùng bụng, ngực, lưng, mông, đùi đều có hiện tượng chảy xệ và da thừa rơi xuống nhiều. Tùy vào mức độ sa trễ của từng cơ quan bộ phận mà các phẫu thuật viên và người bệnh sẽ phải chọn lựa vùng ưu tiên điều trị, trong đó phẫu thuật tạo hình thành bụng thường được ưu tiên hàng đầu”, BS Hà cho biết.
PGS Hà đánh giá: “Việc phẫu thuật tạo hình bụng cho những BN giảm cân, đặc biệt với trường hợp giảm khối lượng lớn, không đơn giản chỉ là phẫu thuật tạo hình thu nhỏ thành bụng thông thường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên, nếu được tiến hành một cách kỹ càng, tỉ mỉ, đúng quy trình thì tỷ lệ biến chứng rất thấp và người bệnh sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ của bệnh mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp hay thoái hóa khớp gối”.
Lưu ý nguy cơ từ gây mê hồi sức
PGS-TS Nguyễn Hồng Hà nhấn mạnh: Phẫu thuật tạo hình cơ thể có một số nguy cơ, trong đó nguy cơ từ gây mê hồi sức. BN cần được lưu ý tiền sử dị ứng để kiểm soát tình trạng dị ứng quá mẫn cảm với thuốc gây mê; cần cầm máu tốt trong phẫu thuật, vì chảy máu ồ ạt nguy hiểm tính mạng. Với hút mỡ, không chỉ chuẩn xác về kỹ thuật can thiệp mà cần định lượng lượng mỡ lấy ra vừa đủ, vì lấy nhiều cũng có thể gây nguy hiểm. Ngoài ra, do lượng thuốc tê lớn tiêm cho BN khi hút mỡ để giảm đau, suốt quá trình hút mỡ BN cần được theo dõi nguy cơ ngộ độc thuốc tê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.