Những người thích lướt điện thoại sát giờ ngủ nên biết điều nguy hại này

20/10/2017 07:30 GMT+7

Những nguyên nhân gây khó ngủ hay mất ngủ phần lớn do thói quen và lối sống.

Không ít người có thói quen cầm smartphone lướt Facebook khí thế sát giờ đi ngủ và cài báo thức ngay trên điện thoại rồi đặt sát bên giường cho tiện lấy. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng thói quen này có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.

"Khi dùng điện thoại gần sát thời điểm đi ngủ, chúng ta sẽ lâu đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời chất lượng ngủ cũng không tốt", Phó giáo sư Gregory Marcus của Đại học California (ở San Francisco, Mỹ) nhận định, theo CNN.

Có người còn cố lướt điện thoại kiểm tra tin nhắn hay email để xem ngày mai có công việc gì cần giải quyết sớm hay không. Những dòng tin nhắn hay email đó có thể gây lo lắng hay căng thẳng, những yếu tố không có lợi cho bạn ở thời điểm trước khi ngủ. Đó chính là một trong những thủ phạm khiến bạn khó đi vào giấc ngủ nhất. Mà thiếu ngủ hay mất ngủ trong thời gian dài dễ dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.
Nói chung, khi đã bước vào phòng ngủ thì bạn nên tránh xa các thiết bị giải trí cầm tay để não bộ không bị kích thích. 

Chúng ta nên để điện thoại xa chỗ nằm ngủ còn vì lý do... dậy đúng giờ. Nhiều người cài chuông báo thức trong điện thoại và đặt cạnh giường để rồi sáng dậy tiện tay bấm nút "tạm hoãn báo thức" để ngủ nướng thêm ít phút, báo hại trễ giờ làm. Do vậy, để thức dậy đúng giờ mỗi sáng, tốt nhất là nên để điện thoại ra xa, chuông báo thức reo thì bạn buộc phải nhấc mình khỏi giường.

Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe cho rằng thói quen ngủ nướng không giúp chúng ta tỉnh táo hơn mà ngược lại còn làm cho cơ thể dễ mệt mỏi, theo Independent.

Để vượt qua cơn buồn ngủ mỗi sáng, khi thức giấc, bạn nên mở rèm cửa sổ để cơ thể tiếp xúc ánh nắng ban mai. Làm như vậy bạn sẽ tỉnh táo nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể tắm nhanh bằng nước lạnh để làm tăng lưu lượng máu và tăng cảm giác hưng phấn ở cơ thể, còn tắm nước ấm sẽ khiến cơ thể dễ buồn ngủ trở lại.

tin liên quan

Có nên uống cà phê trước khi ăn sáng?
Nhiều người có thói quen vừa thức dậy là phải uống ngay ly cà phê rồi mới ăn sáng hoặc thậm chí nhịn ăn để đi làm. Liệu thói quen ấy có gây tổn hại gì cho sức khỏe lâu dài?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.