Những người nào có nguy cơ cao bị ung thư gan?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/06/2018 10:51 GMT+7

Ung thư gan thường không xuất hiện triệu chứng gì cho đến khi bệnh đã phát triển đến mức nghiêm trọng. Do đó, không ít bệnh nhân phát hiện ung thư gan khi đã quá muộn.

Nhận biết nguy cơ mắc bệnh có thể giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư gan. Theo các chuyên gia, 4 trường hợp sau cần cẩn thận vì có nguy cơ cao bị ung thư gan.
Từng mắc viêm gan C
Những người có tiền sử bị viêm gan siêu vi C có nguy cơ cao mắc ung thư gan vào khoảng 10 năm sau khi bị viêm gan, MSN dẫn lời chuyên gia ung thư Ghassan Abou-Alfa tại Trung tâm Ung thư Sloan Kettering (Mỹ).
Ông khuyến cáo mọi người hãy đi xét nghiệm viêm gan C. Căn bệnh này thường tiến triển thầm lặng nên nhiều người không biết cho đến khi phát bệnh.
“Các phương pháp điều trị hiện có thể chữa khỏi viêm gan C và từ đó ngăn chặn được ung thư gan”, ông nói thêm
Từng mắc viêm gan B
Viêm gan B cũng có thể gây ung thư về sau. “Bất kỳ ai từng bi viêm gan B cũng nên thường xuyên đi khám để bác sĩ theo dõi sức khỏe”, ông Abou-Alfa lưu ý.
Tốt nhất, những người từng bị viêm gan nên siêu âm ít nhất 1 lần/năm để kiểm tra xem có bị ung thư hay không. Một số xét nghiệm máu cũng có thể giúp phát hiện ung thư gan, theo MSN.
Đau bụng bất thường
Hầu hết những người ung thư gan đều bị đau ở phần trên vùng bụng bên phải, bác sĩ Otis Brawley thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ, tiết lộ.
“Có trường hợp tôi kiểm tra họ không có bất kỳ triệu chứng gì, nhưng khi tôi ấn vào vùng bụng ngay vị trí lá gan, họ lại cảm thấy đau”, bác sĩ Brawley nói.
Đau ở phần trên vùng bụng bên phải không nhất thiết là bị ung thư gan, nhưng đó có thể là dấu hiệu của viêm gan, viêm túi mật hoặc gặp vấn đề về tuyến tụy, ông nói thêm.
Da có màu vàng
Vàng da là dấu hiệu thường thấy của ung thư gan. “Nếu bạn bị ngứa và vàng da, thì đó không phải là dấu hiệu tốt”, ông Abou-Alfa nói.
Ngoài ra, vàng da cũng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tụy, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.