Những người máu O có nguy cơ tử vong cao hơn khi bị thương nặng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/05/2018 14:54 GMT+7

Những người thuộc nhóm máu O sẽ có nguy cơ tử vong vì chấn thương nặng cao gấp đôi so với người bình thường. Nguyên nhân là do máu O sẽ khó đông hơn khi bị thương, dẫn đến bị mất máu nhiều hơn.

Các nhà khoa học phát hiện một tác nhân gây đông máu ở nhóm máu O có nồng độ thấp hơn các nhóm máu khác. Tình trạng này khiến người máu O có thể bị chảy máu nhiều hơn và tăng nguy cơ tử vong khi bị những vết thương nghiêm trọng, theo Mirror.
Dữ liệu phân tích từ 901 bệnh nhân được cấp cứu ở Nhật cho thấy tỷ lệ tử vong ở người máu O là 28%. Trong khi tỷ lệ tử vong ở các nhóm máu khác chỉ là 11%.
“Các nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu O có thể là yếu tố rủi to tiềm tàng khiến bệnh nhân bị mất máu”, tiến sĩ Wataru Takayama, người dẫn đầu nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo (Nhật Bản), cho biết.
“Mất máu là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh nhân tử vong trong những ca chấn thương nặng, thế nhưng lại có rất ít các nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa nhóm máu và chết do chấn thương”, tiến sĩ Takayama nói thêm.
Nhóm máu thường được phân loại bằng cách dựa vào một loại protein có trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Các nhóm máu chính thường thấy là A, B, AB và O. Tại Anh, khoảng 47% dân số là máu O, khiến máu O trở thành nhóm máu phổ biến nhất nước này, theo Mirror.
Máu O là nhóm máu có thể truyền cho những nhóm máu khác. Tuy nhiên, những người máu O lại có nồng độ thấp yếu tố von Willebrand, vốn có chức năng giúp đông máu khi bị thương, các chuyên gia cho biết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy các bác sĩ cần phải khẩn trương hơn khi truyền máu cấp cứu cho những bệnh nhân máu O bị chấn thương nặng. Họ là những đối tượng có khả năng tử vong vì mất máu nhiều hơn bình thường, tiến sĩ Takayama nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.