Những lưu ý khi giảm cân mùa hè

Mùa hè được xem là mùa du lịch, 'xả hơi',... nên không khó để nhận thấy nhu cầu giảm cân của chị em trong dịp này để tự tin khoác những bộ bikini gợi cảm, bộ đồ thể thao khỏe khoắn hay chiếc váy tôn dáng trong chuyến cắm trại, du lịch là rất lớn.

Mùa hè được xem là mùa du lịch, 'xả hơi',... nên không khó để nhận thấy nhu cầu giảm cân của chị em trong dịp này để tự tin khoác những bộ bikini gợi cảm, bộ đồ thể thao khỏe khoắn hay chiếc váy tôn dáng trong chuyến cắm trại, du lịch là rất lớn.

BS CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nguyễn Tri Phương
Giảm cân mùa hè: Nóng nhưng không... thể vội
Rõ ràng nhu cầu muốn giảm cân thật nhanh của chị em “nóng hổi” chẳng thua gì cái nắng nóng của mùa hè. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý, những kế hoạch giảm cân cấp tốc đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực đến lộ trình giảm cân, đặc biệt trong mùa hè.
- Vận động, luyện tập sai cách: Mùa hè là thời điểm lý tưởng dành cho người yêu thích vận động để giảm cân. Lý do là trong thời tiết nóng bức, cơ thể dễ thoát mồ hôi và giải phóng năng lượng. Tuy nhiên, cần hạn chế những môn thể dục cường độ quá cao như nhảy dây, quần vợt, cầu lông... dưới nắng hè bởi nắng nóng và tia cực tím gây hại cho da và dễ khiến cơ thể bị mất nước, choáng váng, thậm chí có thể gây trụy tim.
Do vậy, tốt nhất nên chọn thời điểm trước 8 giờ sáng hoặc sau 4-5 giờ chiều để tập các môn phù hợp với sức khỏe. Khi tập, cần bù nước, tốt nhất là nước lọc hoặc nước khoáng; tránh các loại nước ngọt, nước tăng lực hay bia, trà, cà phê... vốn chứa nhiều năng lượng sẽ đánh bay công sức khổ luyện của buổi tập.
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để giảm cân
- Lạm dụng đồ uống ngọt, nước giải khát có ga: Thời tiết oi nóng làm giảm cảm giác ngon miệng nên vào mùa hè chị em thường không nạp quá nhiều năng lượng từ thức ăn. Nhưng những thức uống giải nhiệt được nhiều người ưa thích như nước mía, chè, sinh tố, nước ngọt có ga, kem mát lạnh... lại chính là kẻ phá dáng “đáng gờm”. Đơn cử như một ly chè thập cẩm có mức năng lượng là 300-400 Kcal, tương đương với 2 chén cơm đầy. Do vậy, để giải khát mà giữ dáng, chị em có thể dùng nước ép trái cây ít ngọt như táo, bưởi, dưa leo, cà rốt, rau má, cà chua...
- Ăn trái cây... thay cơm: Nhiều chị em nghĩ rằng trái cây giúp giảm cân, sẵn mùa hè trái cây phong phú nên cả ngày chỉ ăn mít, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, xoài... Thực ra đây là “chiêu” giảm cân... phản tác dụng bởi những trái cây ngọt chứa nhiều năng lượng (10 múi mít hay 2 trái sa-bô-chê, hay 1 múi sầu riêng (100gr) đều có chỉ số năng lượng vượt 100 Kcal). Ngoài ra, việc chỉ ăn trái cây mà không ăn các nhóm thức ăn khác khiến cơ thể thiếu dưỡng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Tin vào các biện pháp cấp tốc như thuốc xổ, thuốc nhuận tràng, trà giảm cân, đai quấn nóng, kem bôi đánh bay mỡ thừa...: Đây là những cách giảm cân phi sinh lý khi không tác động vào thủ phạm gây tăng cân là mỡ trắng mà chỉ gây mất nước, rối loạn điện giải để cơ thể sụt ký thời gian đầu. Những cách này càng nguy hiểm khi mùa hè cơ thể vốn dễ bị mất nước khiến cơ thể dễ bị suy kiệt, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như trụy tim mạch, suy hô hấp... Do vậy, chị em cần cảnh giác để tránh lợi bất cập hại.
“Tút” vóc dáng an toàn và hiệu quả không khó
Dù nôn nóng lấy lại vóc dáng cho những chuyến hoạt động vui chơi, du lịch mùa hè, chị em cần tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân an toàn, hiệu quả đó là dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng - “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì.
Mới đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng khi tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố thúc đẩy việc hình thành và tích tụ mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng.
Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ trúng đích, ở các vùng tập trung nhiều mỡ như eo, bụng, đùi...
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng, đặc biệt ở vùng eo, bụng, đùi
Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (5,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho cơ thể.
Tuân thủ “3 nguyên tắc vàng” giảm cân, giữ dáng, chị em sẽ từng bước lấy lại vóc dáng thon gọn đồng thời nâng cao sức khỏe để thỏa sức diện những bộ đồ mình yêu thích và tận hưởng trọn vẹn mùa hè năng động.
Xem video hướng dẫn tập luyện, vận động giảm cân hiệu quả
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.