Những lợi ích tuyệt vời từ thực phẩm màu tím mà bạn chưa biết

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khoa học đã chứng minh rằng thực phẩm càng sẫm màu thì mức độ chống ô xy hóa càng cao. Chất chống ô xy hóa có khả năng làm sạch các gốc tự do và giữ cho bạn trông trẻ hơn, sống thọ hơn, theo Chatelaine.
 /// ShutterStock - ShutterStock
ShutterStock
Do đó, thực phẩm sậm màu với sắc tố màu tím, như hành tím, nho đen, bắp cải tím, quả sung đen, mận và quả mâm xôi, có khả năng chữa bệnh tuyệt vời.
Các sắc tố màu tím trong tất cả các loại trái cây và rau quả này có chứa resveratrol, có thể giúp giảm huyết áp. Resveratrol giúp thư giãn các thành động mạch, giảm áp lực trong động mạch và từ đó lưu thông máu tốt hơn.
Thực phẩm màu tím có chứa nhiều loại polyphenol có thể làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể. Theo các chuyên gia, viêm là căn nguyên của tất cả các bệnh chính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp và rối loạn chức năng miễn dịch.
Một số thực phẩm màu tím chứa nhiều anthocyanin. Hoạt chất này có nhiều lợi ích sức khỏe như tốt cho tim, giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2, và là phương thuốc tự nhiên trị cảm cúm.
Sau đây là 5 lý do để ăn nhiều thực phẩm màu tím, theo Chatelaine.

1. Thực phẩm màu tím giúp diệt ung thư

Các nghiên cứu phát hiện resveratrol có trong nho tím, quả việt quất, rượu vang đỏ và nước nho, có thể ức chế sự lây lan của ung thư đại trực tràng.
Các nghiên cứu khác cũng cho thấy resveratrol có thể gây chết tế bào ung thư trong ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, da, gan, phổi và ung thư máu, theo Chatelaine.

2. Thực phẩm màu tím là thuốc chống loét

Một nghiên cứu cho thấy anthocyanin từ quả mâm xôi có khả năng làm giảm loét dạ dày. Nhờ có các chất chống ô xy hóa trong quả mâm xôi ngăn chặn quá trình ô xy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống ô xy hóa quan trọng khác, như glutathione, có tự nhiên trong cơ thể.

3. Thực phẩm màu tím rất tốt cho gan

Gạo nếp cẩm, chứa nhiều anthocyanin hơn cả quả việt quất, có khả năng chống ô xy hóa mạnh đến độ có thể giảm thiệt hại cho gan do uống quá nhiều rượu, theo Chatelaine.

4. Thực phẩm màu tím rất tốt cho tim mạch

Nho đen có thể làm giảm đến 13% cholesterol xấu, trong khi tăng cholesterol tốt. Nho đen và việt quất đen có nhiều anthocyanin hơn cả quả việt quất.

5. Thực phẩm màu tím ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại rau như súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím và cả quả việt quất có chứa sắc tố thực vật anthocyanin, có sức mạnh chống nhiễm trùng đường tiết niệu.
Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất anthocyanin chống lại vi khuẩn H. pylori - gây loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.
Sau đây là 3 siêu thực phẩm màu tím có khả năng chữa bệnh mạnh nhất, theo The Epoch Times.

Quả cơm cháy

Những quả mọng màu tím xanh này có thể bảo vệ mạnh mẽ chống lại cảm cúm. Quả cơm cháy có khả năng thúc đẩy hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng hoặc làm thuyên giảm triệu chứng cảm cúm.
Nghiên cứu đã chỉ ra quả cơm cháy có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch để chống lại các vi rút này.
Cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng uống xi rô từ quả cơm cháy hằng ngày có thể rút ngắn thời gian cảm cúm 4 ngày. Hãy nấu chín quả cơm cháy trước khi làm xi rô.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một trong những nguồn vitamin K đậm đặc nhất và rất giàu chất xơ, vitamin C và mangan. Các hợp chất này cung cấp các lợi ích sức khỏe như tăng cường miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, sức khỏe tiêu hóa, sức khỏe xương và nhiều hơn nữa, theo Chatelaine.
Một cốc quả mâm xôi có 8 gram chất xơ và lượng lớn nhu cầu vitamin hằng ngày: 40% nhu cầu mangan, 34% vitamin C và 1/4 nhu cầu vitamin K.

Quả việt quất

Là một siêu thực phẩm hàng đầu, quả việt quất là nguồn giàu dinh dưỡng và anthocyanin, có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do có hại.
Một nghiên cứu ở nam giới khỏe mạnh phát hiện ra rằng ăn 2 cốc quả việt quất mỗi ngày có thể bảo vệ ADN khỏi tổn thương gốc tự do. Quả việt quất có thể được thêm vào sữa chua, bột yến mạch hoặc ăn sống, theo Chatelaine.
Ăn nhiều loại thực phẩm giàu polyphenol và anthocyanin có thể giúp cải thiện sức khỏe.
Nho, mận, cà chua xanh và cà tím cũng chứa nhiều anthocyanin.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU