Những lợi ích tuyệt vời của món cà ri mà bạn chưa biết

Thiên Lan
Thiên Lan
30/07/2019 14:26 GMT+7

Là món ăn quốc hồn quốc túy của Ấn Độ, cà ri đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những năm gần đây.

Từ hương thơm khác biệt đến hương vị độc đáo của nó, món cà ri đã dần chiếm chỗ đứng trong trái tim của những người yêu ẩm thực từ châu Âu đến châu Á.
Điều tuyệt vời hơn là cà ri có vô số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch, theo Natural News.

Cà ri giúp tăng lưu lượng máu

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với 14 nam giới khỏe mạnh, ăn một bữa ăn 500 calo có cà ri hoặc một bữa ăn không có cà ri. Và sau đó, thêm một thử nghiệm đặc biệt, gồm 180 gram cơm có cà ri hoặc 200 gram cơm không có cà ri.
Trước thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo các thông số mạch máu của những người tham gia. Và một giờ sau khi ăn bữa ăn với cà ri, họ cũng được đo lại các chỉ số mạch máu.
Các kết quả đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn bữa ăn không có cà ri, có lưu lượng máu giảm đáng kể. Ngược lại, những người ăn một khẩu phần cà ri, có lưu lượng máu tăng lên.
Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc tiêu thụ cà ri đã làm tăng lưu lượng máu trong hệ thống tim mạch, theo Natural News.
Tác dụng làm tăng lưu thông máu của cà ri là nhờ vào các chất chống ô xy hóa có trong cà ri. Điều này làm cho cà ri trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.
Cà ri có khả năng ngăn chặn xơ vữa động mạch, đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn. Cà ri có tác dụng ngăn chặn sự kết dính tiểu cầu và bạch cầu với bề mặt thành mạch, đảm bảo sự lưu thông máu được thông suốt.
Bằng cách thêm gia vị cà ri vào chế độ ăn, có thể giảm thiểu được những tác hại do thói quen ăn nhiều chất béo gây ra.
Một số gia vị trong cà ri cũng đem lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe tim mạch. Nghệ mang lại màu sắc đặc trưng cho cà ri, có những lợi ích sức khỏe tim mạch, theo Natural News.
Tỏi, một thành phần khác trong cà ri, cũng có khả năng làm sạch mảng bám tích tụ trong động mạch, với một số nghiên cứu xác nhận tỏi có khả năng hạ huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp một cách hiệu quả.
Bên cạnh việc làm sạch mảng bám trong động mạch và cải thiện lưu lượng máu, cà ri còn có vô số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Ngăn ngừa ung thư

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất curcumin có thể ngăn ngừa sự hình thành u nguyên bào thần kinh đệm - một loại ung thư phát triển trong não.
Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng curcumin có thể làm giảm sự hình thành mạch máu trong sự lan truyền của ung thư, cũng như góp phần vào tiêu diệt tế bào ung thư, làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ức chế sự tăng trưởng của khối u. Một số bằng chứng cho thấy curcumin có thể giúp ngăn ngừa ung thư nguyên phát, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.
Trong một nghiên cứu trên 44 nam giới bị tổn thương ở đại tràng - có thể chuyển thành ung thư, sử dụng 4g curcumin mỗi ngày trong 30 ngày, đã làm giảm 40% số lượng tổn thương này, theo Natural News.
Củ nghệ đã được chứng minh là bảo vệ chống lại nhiều loại ung thư, gồm tuyến tụy, tuyến tiền liệt, phổi, buồng trứng và ung thư hạch bằng cách ngừng tăng trưởng và kìm hãm sự phát triển của khối u.
Mặc dù nghệ vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư, nhưng nó đã được chứng minh trong nhiều thử nghiệm khoa học có nhiều tác dụng tích cực trong việc làm giảm sự lây lan nhanh chóng của nhiều dạng ung thư.

Cải thiện chức năng nhận thức

Cà ri với thành phần chính là nghệ - có chứa curcumin. Hợp chất này nổi tiếng với khả năng kích thích hệ miễn dịch và loại bỏ mảng bám dư thừa trong các chất dẫn truyền thần kinh. Nó có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo Natural News.

Thúc đẩy quá trình tạo xương

Các hợp chất trong bột cà ri có tác dụng tăng tốc độ tái phát triển xương, kết nối và sửa chữa, cũng như làm tăng khả năng chống loãng xương tới 50%.

Giảm viêm

Bột cà ri cũng có đặc tính chống viêm. Điều này đặc biệt có lợi trong việc kiểm soát cơn đau và viêm do viêm khớp dạng thấp. Hơn nữa, khả năng giảm đau của cà ri được đánh giá tương đương với thuốc kháng viêm giảm đau ibuprofen, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.