Những lợi ích tuyệt vời của đậu đen mà ít người biết

15/08/2017 08:44 GMT+7

Đâu cần phải cao lương mỹ vị, chính những thực phẩm bình dân và gần gũi nhất với cuộc sống của chúng ta cũng đã là một món thực dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe.

Đậu đen không được bắt mắt nhưng lại hàm chứa những dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe tổng thể, theo Medicalnewstoday. Dưới đây là những ích lợi tuyệt vời của đậu đen với sức khỏe, mà có thể không nhiều người biết.
Duy trì sức khỏe xương

Sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen cùng góp phần duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương.

Riêng canxi và phốt pho đóng vai trò quan trọng đối với cấu trúc xương. Còn sắt và kẽm giữ nhiệm vụ duy trì sự chắc khỏe và độ đàn hồi của xương và khớp.
Đậu đen giúp giảm huyết áp tự nhiên Ảnh minh họa


Giảm huyết áp

Đậu đen có lượng natri thấp, đồng thời chứa kali, canxi và magiê, là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên. 

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học cho thấy những bệnh nhân tiểu đường loại 1 ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm nồng độ glucose trong máu. Trong khi đó, một chén đậu đen nấu chín cung cấp đến 15g chất xơ cho cơ thể (tương đương khoảng 50% nhu cầu chất xơ hằng ngày của mỗi người).

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và phytonutrient có trong đậu đen đều hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Riêng chất xơ giúp giảm lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

Còn vitamin B6 và folate thì ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine, một hợp chất mà nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể thì sẽ làm hỏng mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, quercetin và saponin được tìm thấy trong đậu đen cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Quercetin là một chất kháng viêm tự nhiên giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và chống lại những sự tổn hại mà cholesterol xấu (LDL) gây ra. 

Ngừa ung thư

Selenium là một khoáng chất không có trong hầu hết rau củ và trái cây nhưng được tìm thấy trong đậu đen. Nó giúp thanh lọc những chất độc hại gây ung thư trong cơ thể. Selenium cũng ngăn ngừa viêm và giảm mức độ phát triển của khối u. 

Tốt cho tiêu hóa

Bởi giàu chất xơ nên đậu đen có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. 

Hỗ trợ giảm cân

Thực phẩm giàu chất xơ như đậu đen luôn là lựa chọn hàng đầu và thông minh của những người đang cần giảm cân, bởi chất xơ giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.