Những lợi ích của vỏ chanh mà bạn không biết

26/01/2019 04:32 GMT+7

Chanh là một loại trái cây có múi quen thuộc với mọi người, ngoài bưởi, cam và quýt.

Trong khi múi và nước chanh được sử dụng nhiều, người ta có xu hướng bỏ đi phần vỏ chanh. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy vỏ chanh chứa nhiều hợp chất có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, theo Health Line.

Giá trị dinh dưỡng cao

Dù ăn với số lượng nhỏ, vỏ chanh rất bổ dưỡng. Một muỗng vỏ chanh (6g) chứa 3 calorie, 1g carbohydrate, 1g chất xơ, 0g protein và 0g chất béo. Cũng với 1 muỗng vỏ chanh như thế, bạn có thể nạp một lượng vitamin C tương đương 9% giá trị hằng ngày (DV).
Ngoài ra, vỏ chanh cũng chứa những lượng nhỏ calcium, kali và magnesium. D-limonene, hợp chất mang lại cho chanh mùi thơm đặc trưng của nó, cũng được tìm thấy trong vỏ và có thể “chịu trách nhiệm” cho nhiều lợi ích sức khỏe của loại quả này, theo Health Line.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Sâu răng và nhiễm trùng nướu là những bệnh răng miệng phổ biến do các vi khuẩn như Streptococcus mutans. Vỏ chanh chứa các chất kháng khuẩn có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Giàu chất chống ô xy hóa

Chất chống ô xy hóa là các hợp chất thực vật ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Vỏ chanh chứa nhiều chất chống ô xy hóa, bao gồm D-limonene và vitamin C.

Chống vi trùng, kháng nấm

Vỏ chanh có thể có một số đặc tính chống vi trùng và kháng nấm. Đáng chú ý, trong một nghiên cứu ống nghiệm, lớp vỏ này đã gây hại đáng kể và làm giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy chiết xuất vỏ chanh chống lại một loại nấm kháng thuốc gây nhiễm trùng da, theo Health Line.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chiết xuất vỏ chanh có thể củng cố hệ thống miễn dịch của bạn do hàm lượng flavonoid và vitamin C của nó. Một cuộc nghiên cứu kéo dài 15 ngày với cá được cung cấp vỏ chanh khử nước cho thấy phản ứng miễn dịch của chúng được cải thiện đáng kể.

Cải thiện sức khỏe tim

Huyết áp cao, cholesterol cao và béo phì là những tác nhân rủi ro gây bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất như flavonoid, vitamin C và pectin - chất xơ chính trong vỏ chanh - có thể làm giảm nguy cơ cho bạn.

Có đặc tính chống ung thư

Vỏ chanh có thể có một số đặc tính chống ung thư. Chẳng hạn, việc nạp flavonoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị một số loại ung thư và vitamin C có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào bạch cầu, giúp loại bỏ các tế bào ung thư bị đột biến. D-limonene cũng có thể có đặc tính chống ung thư, đặc biệt chống ung thư dạ dày, theo Health Line.

Điều trị sỏi mật

Một số nghiên cứu cho thấy D-limonene có thể giúp điều trị sỏi mật. Trong một nghiên cứu trên 200 bệnh nhân sỏi mật, 48% những người được tiêm dung môi D-limonene đã trải qua sự biến mất sỏi mật hoàn toàn, cho thấy đây có thể là một phương pháp điều trị thay thế hiệu quả cho phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.