Những loại thực phẩm tuyệt đối không sử dụng khi hết hạn

16/03/2016 05:20 GMT+7

Theo chuyên gia dinh dưỡng Deborah Orlick Levy tại Carrington Farms (Mỹ), các loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, và khô nếu hết hạn thì nên bỏ ngay vì nó hết sức nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Deborah Orlick Levy tại Carrington Farms (Mỹ), các loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, và khô nếu hết hạn thì nên bỏ ngay vì nó hết sức nguy hiểm cho sức khỏe.

Rau mầm dễ nhiễm khuẩn nên phải ăn trước ngày hết hạn - Ảnh: ShutterstockRau mầm dễ nhiễm khuẩn nên phải ăn trước ngày hết hạn - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 8 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi đã hết hạn, theo eatclean.
Nước ép
Đừng bao giờ uống nước ép trái cây tươi đóng chai sau ngày hết hạn vì những loại nước ép này chỉ mới được tiệt trùng nên dễ bị nhiễm khuẩn hoặc nấm men, theo bà Jessica Levinson, chuyên gia dinh dưỡng tại Nutritioulicious.
Trái cây tươi
Dâu tây tươi, quả việt quất hoặc mâm xôi là siêu thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, nhưng chúng cũng có thể mang ký sinh trùng Cyclospora gây tiêu chảy, nôn mửa, đầy hơi, và các triệu chứng giống như cúm. Rửa hoa quả trước khi ăn và không bao giờ tiêu thụ sau hạn sử dụng được in trên nhãn vì sau ngày này chúng bắt đầu phân hủy hoặc phát triển nấm mốc.
Thịt nguội
Tiến sĩ Londa Nwadike, chuyên gia an toàn thực phẩm tại Trường đại học bang Kansas và Đại học Missouri (Mỹ) cho biết đừng bao giờ dùng thịt nguội đã bị nhớt hoặc có mùi hôi, tức qua hạn sử dụng trên bao bì. Thịt nguội có thể mang vi khuẩn Listeria, một loại vi khuẩn phát triển ngay cả trong nhiệt độ lạnh và có thể gây sốt, đau cơ, tiêu chảy, và các biến chứng nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai.
Pho mát mềm
Giống như thịt nguội, pho mát mềm có thể chứa vi khuẩn Listeria, cũng như E. coli, đặc biệt nếu chúng được làm bằng sữa chưa tiệt trùng. Theo nguyên tắc chung, bạn nên tiêu thụ chúng bằng cách sử dụng theo hạn sử dụng, hoặc trong vòng 5-7 ngày kể từ ngày mua, bà Nwadike nói.
Rau mầm
Rau mầm phát triển trong điều kiện ẩm ướt dễ bị nhiễm bệnh và là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn như E. coli và Salmonella phát triển. Vì vậy, nếu bạn đang bị suy giảm miễn dịch (do mang thai, hoặc bị bệnh) thì nên tránh xa loại rau mầm. Và nếu bạn dùng rau mầm không phải tự trồng mà mua ở siêu thị thì hoàn toàn không ăn chúng khi quá hạn sử dụng.
Rau lá xanh
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau lá xanh thường mang vi khuẩn như E. coli, vì vậy nên rửa kỹ rau lá xanh trước khi ăn và không ăn qua ngày hết hạn, hoặc khi chúng bắt đầu nhớt.
Thịt tươi sống
Nhiều thịt tươi sống bán tại các cửa hàng bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, E. coli, và các vi khuẩn khác có thể gây ra các bệnh do thực phẩm, và cần được tiêu thụ trong ngày hoặc đông lạnh nếu chưa dùng. Ngay cả dùng trong ngày hoặc dùng trước ngày hết hạn thì cũng phải cẩn thận khi chế biến dưới nhiệt độ thích hợp. Nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella lớn nhất là với thịt bò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.