Những loại thực phẩm không nên dùng khi uống thuốc

31/03/2016 18:17 GMT+7

Một số thực phẩm có thể làm thuốc mất tác dụng, nếu không nói là tác dụng phụ nguy hiểm. Dưới đây là hướng dẫn của tiến sĩ Aisling Hillick tại babylonhealth.com về thực phẩm và thuốc khi được dùng cùng lúc, được trang Mirror đăng lại ngày 28.3.

Một số thực phẩm có thể làm thuốc mất tác dụng, nếu không nói là tác dụng phụ nguy hiểm. Dưới đây là hướng dẫn của tiến sĩ Aisling Hillick tại babylonhealth.com về thực phẩm và thuốc khi được dùng cùng lúc, được trang Mirror đăng lại ngày 28.3.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Chuối
Với những người dùng thuốc như Captopril, thuốc ức chế ACE hoặc đối kháng thụ thể Angiotensin trong điều trị huyết áp cao, nên tránh ăn thực phẩm giàu kali như chuối, rau lá xanh và cam.
Hỗn hợp các loại thuốc này kết hợp với những thực phẩm giàu kali có thể gây ra nồng độ kali cao, tiến sĩ Hillick nói. Quá nhiều kali có thể gây rối loạn nhịp tim và hồi hộp.
Trái cây giống cam quýt
Hãy cẩn thận với chanh hoặc cam nếu bạn đang dùng các loại thuốc ho có dextromethorphan. Trái cây giống cam quýt có thể can thiệp vào quá trình phân hủy thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như ảo giác hoặc buồn ngủ.
Tác dụng phụ của các loại trái cây này có thể kéo dài trong 24 giờ hoặc nhiều hơn, vì vậy nên tránh ăn cam quýt khi dùng thuốc ho.
Rượu
Nếu đang dùng thuốc kháng histamine, thuốc trị tiểu đường hoặc thuốc giảm đau thì nên tránh uống rượu vì rượu, paracetamol và codein được chuyển hóa ở gan và gan cần phải làm việc chăm chỉ hơn để phá vỡ rượu và các loại thuốc cùng một lúc. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của các loại thuốc, bao gồm buồn ngủ.
Ngoài ra, gan làm việc quá sức làm tăng nguy cơ tổn thương gan.
Cà phê
Nếu đang dùng thuốc làm giãn phế quản Bronchodilator để điều trị hen suyễn. Bệnh nhân mắc hen suyễn thường được hỗ trợ để thở dễ hơn bằng cách thư giãn các cơ ở phổi và mở rộng đường hô hấp. Tác dụng phụ thường gặp ở bệnh nhân dùng thuốc này bao gồm đánh trống ngực, căng thẳng và dễ bị kích thích. Khi uống thuốc này cùng với caffeine, rủi ro trên sẽ tăng lên, tiến sĩ Hillick nói.
Ngoài ra, quá nhiều caffeine cũng có thể hạn chế hiệu quả của thuốc.
Rau lá xanh
Nếu đang dùng Anticoagulant - thuốc chống đông máu - thì nên tránh ăn rau lá xanh cùng giờ uống thuốc. Rau lá xanh giàu vitamin K giúp đông máu, trong khi thuốc chống đông máu lại được dùng để ngăn chặn việc sản xuất vitamin K, vì vậy nếu bạn đột nhiên ăn nhiều rau xanh sẽ gây trở ngại cho thuốc.
Cam thảo đen
Cam thảo làm giảm kali trong cơ thể, có thể nguy hiểm cho những người có bệnh về tim. Mức độ kali trong cơ thể thấp có thể làm tăng tác dụng phụ liên quan đến digoxin, được sử dụng để điều trị suy tim sung huyết và nhịp tim bất thường.
Ngoài ra, nhóm thuốc lợi tiểu để điều trị huyết áp cao, bệnh tăng nhãn áp, suy tim và vấn đề về gan và thận, cũng làm thấp kali, nên nếu uống thuốc này mà dùng cam thảo có thể khiến lượng kali giảm mạnh gây suy nhược, đau bụng và rối loạn nhịp tim, tiến sĩ Hillick nói.
Sữa
Nếu đang dùng thuốc kháng sinh như Ciprofloxacin và tetracycline nên uống một ly nước một giờ trước bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn. Thực phẩm sẽ can thiệp vào cách các loại thuốc được hấp thụ bởi cơ thể và sữa sẽ có tác dụng tương tự. Vì vậy, trong khi dùng thuốc kháng sinh, không nên uống sữa gần giờ.
Bưởi
Nếu bạn đang dùng statin để hạ huyết áp thì bưởi hoặc nước ép bưởi sẽ không là loại thực phẩm lành mạnh, bởi bưởi có chứa một loại chất hóa học làm dừng quá trình phá vỡ statin tạo ra tác dụng phụ là đau cơ và đau.
Cá hồi hun khói / xúc xích / pate
Cá hồi xông khói không phải là loại thực phẩm tốt khi dùng thuốc chống trầm cảm bởi thuốc chống trầm cảm loại ức chế monoamine oxidase (MAOIs), trong khi xúc xích, cá hồi hun khói hoặc pate gan gà rất giàu tyramine, hợp chất làm phân hủy axit amin. Khi dùng MAOI và các loại thực phẩm trên có thể khiến nồng độ tyramine tăng vọt dẫn đến huyết áp cao nguy hiểm.
Các thực phẩm khác trong danh sách có nguy cơ bao gồm phô mai hoặc thịt và cá hun khói hoặc qua chế biến.
Sô cô la
Caffeine trong sô cô la có thể gây ra tác dụng kích thích nếu dùng chung với thuốc kích thích như Ritalin, được sử dụng để điều trị ADHD - chứng tăng động giảm chú ý. Tất nhiên, thỉnh thoảng một cốc cà phê, nước giải khát chứa caffeine hoặc thanh sô cô la vẫn tốt, nhưng nếu ăn nhiều khi đang dùng thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ bao gồm bồn chồn, mất ngủ và hồi hộp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.