Những loại thực phẩm kháng viêm

02/03/2019 09:08 GMT+7

Tăng cường các loại thực phẩm kháng viêm trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa hàng loạt vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao, hen suyễn và bệnh tiểu đường.

Theo trang tin health.harvard.edu dẫn lời tiến sĩ Frank Hu, Giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học của Trường Y tế công cộng Harvard (Mỹ), nhiều thực phẩm có đặc tính kháng viêm.
“Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính mà còn cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Frank Hu nói thêm.
Rau lá xanh có đặc tính kháng viêm nhờ giàu chất chống ô xy hóa. Ăn rau xanh có tác dụng tái tạo tế bào. Trong trường hợp không ăn sống rau xanh, bạn có thể xay sinh tố uống. Bằng cách này, bạn luôn nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ rau xanh.
Quả dâu tây có thể trung hòa các tác động gây sưng do thực phẩm béo hoặc thực phẩm có nhiều carbohydrate (như đường, tinh bột…) gây ra. Tác dụng trung hòa này là nhờ các loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, việt quất chứa nhiều flavonoid - một loại chất chống ô xy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp vitamin C và resveratrol, hai hợp chất có tác dụng giảm viêm.
Yến mạch cung cấp carbohydrate đi qua dạ dày mà không gây hại cho cơ quan này. Loại carbohydrate này giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt và làm giảm quá trình ô xy hóa cũng như viêm.
Trong trường hợp bạn đang đối phó với các vấn đề về kháng insulin hoặc tiểu đường, yến mạch giúp giảm vấn đề này cũng như tình trạng sưng do viêm.
Cần tây giàu chất chống ô xy hóa và kháng viêm tốt. Đó chính là lý do cần tây thường được thấy trong các công thức nấu ăn được khuyến nghị để giảm huyết áp và mức cholesterol. Thời điểm bạn cần bổ sung cần tây là khi đang bị nhiễm khuẩn hoặc thiếu kali. Nếu thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, bạn cần bổ sung cần tây vào chế độ ăn uống của mình.
Gừng có công dụng kháng viêm nhờ chứa hợp chất chống ô xy hóa gingerol. Chất gingerol giúp vô hiệu hóa triệu chứng do viêm khớp dạng thấp gây ra. Có thể thêm chút gừng khi nấu món canh cải xanh hoặc thêm vào sinh tố.
Trà xanh cũng là thực phẩm kháng viêm hiệu quả nhờ giàu hợp chất chống ô xy hóa catechin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.