Những loại thực phẩm chớ bao giờ nên ăn sống!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
03/05/2019 10:08 GMT+7

Có thể ai cũng nghĩ tránh ăn thịt sống và trứng sống là đủ, nhưng có rất nhiều thực phẩm khác chắc chắn cũng cần phải nấu chín trước khi ăn . Và trong đó có những thứ có thể làm bạn ngạc nhiên, theo Reader.

Khoai tây

Khoai tây chính là món ăn chủ yếu trong bữa ăn không bao giờ được ăn sống! Tiến sĩ Lisa Davis, Giám đốc dinh dưỡng tại Nhà bếp Terra (Mỹ), cho biết. Việc ăn khoai tây sống có thể gây đầy hơi và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, vì khoai tây có chứa các loại tinh bột có khả năng chống tiêu hóa. Khi được nấu chín, khoai tây phá vỡ thành công những tinh bột này, theo Reader.
Đáng sợ hơn, nếu khoai tây sống để thời gian dài ở khu vực ấm áp hoặc ẩm ướt, chúng có thể chuyển sang màu xanh lá cây và phát triển một chất độc gọi là solanine. Nếu ăn củ khoai tây sống này, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Khoai mì

Loại rau củ này, một món ăn chính của ẩm thực Nam Mỹ, chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Nhưng nó cũng "che giấu" một thành phần có khả năng gây chết người. Lá và củ khoai mì sống chứa glycoside cyanogen, loại hóa chất giải phóng cyanide khi ăn.
Khoai mì ăn được, nhưng hãy chắc chắn rằng phải rửa sạch, gọt vỏ và nấu chín trước khi ăn. Chớ bao giờ ăn khoai mì sống.

Đậu thận

Đây là một loại thực phẩm lành mạnh bình thường khác có thể gây nguy hiểm nếu ăn sai cách. Đậu thận đỏ được đóng gói với protein, chất xơ và chất chống ô xy hóa, nhưng nếu ăn sống chúng có thể tàn phá dạ dày.
Tiến sĩ Davis cho biết đậu thận chưa nấu chín có chứa độc tố phytohemagglutinin, có thể gây khó chịu đường tiêu hóa và các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm. Hãy đun sôi đậu thận ít nhất 10 phút trước khi ăn chúng, theo Reader.

Sữa không tiệt trùng

Sữa được lấy trực tiếp từ bò không được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn gây hại như E. coli và Salmonella. Theo FDA, sữa thô này có khả năng gây bệnh từ thực phẩm cao gấp 150 lần so với các sản phẩm sữa khác.
Thêm vào đó, tại Mỹ quy định sữa tươi chưa tiệt trùng là một trong những thực phẩm bất hợp pháp.

Rau mầm

Rau mầm rất tốt nhưng chúng có thể chứa các vi khuẩn gây hại như E. coli, Salmonella và Listeria. Rau mầm được trồng trong điều kiện ẩm, ấm, nơi những vi khuẩn này phát triển mạnh, theo Reader. Bởi vì điều này, bạn nên mua rau mầm càng tươi càng tốt và có chứng nhận an toàn thực phẩm!

Cà tím

Cà tím sống chứa solanine, chất độc tương tự làm cho khoai tây sống có vấn đề. Cà tím non, đặc biệt là cà tím được thu hoạch sớm (chưa đủ già), chứa phần lớn chất độc này. Nếu ăn nhiều cà tím sống có thể bị ngộ độc solanine. Ngoài ra, một số người có thể có phản ứng dị ứng với một lượng nhỏ cà tím sống, theo Reader.

Nấm dại

Cần cẩn trọng khi ăn nấm dại, vì có nấm độc và nấm lành. Chỉ nên ăn nấm lành khi đã nấu chín. Nấm có chứa một loạt các đặc tính có lợi bao gồm chất chống ô xy hóa, vitamin B và kali, theo Healthline. Tuy nhiên, một số bác sĩ lưu ý rằng cần qua nhiệt độ nóng cần thiết để giải phóng một số chất dinh dưỡng và lợi ích này từ nấm. Thêm vào đó, nấm sống khó tiêu hóa, và chúng là một trong những nguồn tập trung độc tố tự nhiên nhất như agaritine.
Các nghiên cứu khác nhau cho thấy agaritine có thể gây ung thư ở chuột. Vì vậy, nấu chín nấm lành giúp phá hủy các hợp chất này để bạn vẫn có thể ăn nó một cách an toàn, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.