Những hiểu biết đúng sai của bạn về sắt

16/07/2014 06:00 GMT+7

Sắt là một trong những vi chất cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về vai trò của vi chất này. Trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra lại những quan niệm chưa đúng về sắt.

 Những hiểu biết đúng sai của bạn về sắt

QUAN NIỆM 1: Thiếu sắt không ảnh hưởng gì đến cơ thể.

SAI: Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu nên sẽ có biểu hiện xanh xao, choáng váng, và còn bị mất tập trung và kém trí nhớ. Trong cơ thể của một người trưởng thành cần phải có khoảng 3500-4000 mg sắt. Nếu cơ thể không đáp ứng đủ hàm lượng sắt kể trên thì năng suất lao động có thể giảm 10-30%, đồng thời dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Đối với phụ nữ mang thai, thiếu sắt làm tăng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con. Đặc biệt, việc thiếu sắt sẽ làm giảm lượng chất sắt trong não, tác động không tốt đến tế bào thần kinh vốn ảnh hưởng đến khả năng học hành dẫn đến chỉ số IQ bị giảm từ 5-10 điểm.

QUAN NIỆM 2: Chỉ có phụ nữ mang thai mới có nguy cơ bị thiếu sắt cao.

SAI: Bởi vì bé gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều là những đối tượng có tỉ lệ bị thiếu sắt cao do cơ thể bị mất đi một lượng sắt đáng kể khi đến kỳ kinh nguyệt. Trong mỗi kỳ kinh nguyệt, lượng máu mất đi khoảng 40-60ml tương ứng khoảng 20-30mg sắt bị mất đi. Hầu hết các bạn nữ thường có chu kỳ kinh không ổn định trong vài năm đầu, hay bị rong kinh, rong huyết làm cho lượng máu và sắt bị mất nhiều hơn. Chưa kể đến nhiều bạn còn ăn kiêng vì sợ mập, có thói quen uống cà phê hay bỏ bữa sáng…

QUAN NIỆM 3: Chỉ cần ăn nhiều thịt bò (hay thịt đỏ) là không lo bị thiếu sắt.

ĐÚNG NHƯNG CHƯA ĐỦ: Thịt bò tuy là nguồn thực phẩm giàu sắt nhưng ăn thịt bò chỉ giúp bổ sung một phần lượng sắt chứ không đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu sắt của cơ thể. Trung bình 100g thịt bò chỉ chứa từ 2-3mg sắt, trong khi nhu cầu sắt hàng ngày ở phụ nữ tuổi sanh đẻ vào khoảng 40mg/ngày (nam giới khoảng 20mg/ngày). Do đó, thịt bò là thực phẩm được khuyến khích để bổ sung sắt trong quá trình phòng chống thiếu sắt. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào thịt bò thì rất khó ngăn ngừa được nguy cơ thiếu sắt. Vì vậy, cần kết hợp với các thực phẩm giàu sắt khác như thịt heo, thịt gà tây, cá, lòng đỏ trứng gà, đậu nành, nấm hương… Đối với các đối tượng có nguy cơ cao thiếu máu thiếu sắt như phụ nữ mang thai, các bé gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý với đa dạng thực phẩm giàu sắt và thực phẩm giúp tăng hấp thu sắt thì cần bổ sung thêm viên sắt.

QUAN NIỆM 4: Một số thức phẩm có thể ảnh hưởng đến hấp thu sắt.

ĐÚNG: Sự có mặt của Vitamin C làm tăng hấp thu sắt từ thực phẩm nguồn gốc thực vật. Ngược lại, những thực phẩm có nhiều oxalate và phytate, cà phê, trà và nước ngọt chứa nhiều acid phosphoric có thể kết hợp với sắt làm giảm hấp thu sắt. Vì thế, không nên uống trà, cà phê trong bữa ăn mà uống cách xa bữa ăn khoảng 1,5 - 2 giờ đồng hồ.

QUAN NIỆM 5: Chỉ những người có dấu hiệu bị thiếu sắt mới cần bổ sung sắt.

SAI: Bởi vì thiếu sắt là nguy cơ tiềm ẩn và thiếu máu chỉ xuất hiện ở giai đoạn cuối cùng của một quá trình thiếu sắt tương đối dài với nhiều ảnh hưởng bất lợi với sức khỏe và thể lực. Thiếu sắt thường do các nguyên nhân chủ yếu như mất máu trong chu kỳ kinh, ăn uống thiếu sắt, bị nhiễm giun móc…

Bé gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường bị mất 20-30mg sắt theo lượng máu trong chu kỳ kinh, trong khi cơ thể không phải lúc nào cũng được cung cấp đủ sắt.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Y tế, lượng sắt được cung cấp từ khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt Nam chỉ đáp ứng được 30-50% nhu cầu. Thói quen ăn chín, uống nước đun sôi để nguội với thực phẩm xanh, sạch không được đảm bảo dễ khiến bạn bị nhiễm giun làm tăng nguy cơ thiếu sắt.

Chính vì thế, ngoài phụ nữ có thai thì việc bổ sung thêm viên sắt ở các đối tượng có nguy cơ cao như các em gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là rất cần thiết.

TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh
PGĐ. Trung tâm Dinh dưỡng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.