Những đồ ăn thức uống làm ố răng và cách trị nhanh gọn

Tạ Ban
Tạ Ban
10/10/2019 09:33 GMT+7

Làm thế nào để vừa thỏa mãn tâm hồn ăn uống, vừa giữ được hàm răng trắng sáng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng đổi màu. Theo Phòng khám Cleveland (Mỹ) thông tin trên The Thirty, răng vàng ố có thể do hút thuốc, không đánh răng, đánh răng sai cách, một số bệnh ảnh hưởng đến men răng, xạ trị và hóa trị, một số loại thuốc, tuổi tác, di truyền, chấn thương (như ngã) và các nguồn môi trường (quá nhiều fluoride từ nước) và đặc biệt, do thực phẩm.
Tyrone Rodriguez, giám đốc chương trình nha khoa nhi tại Bệnh viện Yale New Haven (Mỹ), chia sẻ danh sách các loại thực phẩm hàng đầu gây vàng ố răng, như sau:

Rượu vang 

Rượu có tính a xít, sẽ làm mềm men răng của bạn, cho phép màu đỏ nhuộm răng. Nhưng chỉ cần kẹo cao su hoặc dùng combo rượu vang và pho mát là được. Pho mát hoạt động như một chất tẩy rửa vòm miệng. "Nó sẽ cung cấp canxi và trung hòa độ a xít", ông Rodriguez nói.

Cà phê

Tất cả tannin có trong cà phê sẽ lắng đọng và dễ dàng bám trên răng tạo thành lớp phủ ngày càng dày hơn, theo The Thirty.

Nước sốt màu

Cà ri, nước tương… đều có thể làm răng vàng ố. “Tôi thích nói với mọi người, thông thường nếu nó có thể làm ố áo hoặc làm bẩn thảm của bạn, nó sẽ làm ố răng của bạn", ông Rodriguez nói.

Soda và đồ uống có ga

Các cacbonat ảnh hưởng đến men răng và sau đó màu thực phẩm sẽ đi vào răng của bạn.

Nước trái cây,  sinh tố

Thậm chí, nước củ cải đường, nước ép rau củ cũng có thể ảnh hưởng đến răng của bạn. Nhưng đừng để điều đó ngăn bạn tận hưởng thực đơn có lợi cho sức khỏe. "Bạn nên sử dụng ống hút và uống chúng một cách nhanh chóng bởi vì khi bám được quanh miệng bạn thì chúng chắc chắn sẽ làm ố răng của bạn", ông Rodriguez khẳng định.

Hương liệu

Những thứ bạn thêm vào nước dùng để khiến món ăn ngon hơn hay để tăng cường vitamin thường có chất tạo màu. Cho dù đó là tự nhiên hay nhân tạo, răng bạn cũng phải ố màu thôi.

Nên đánh răng sau khi ăn uống khoảng 30 phút

Các biện pháp có thể áp dụng để giữ răng trắng sáng là đánh răng sau khi ăn uống khoảng 30 phút. Theo The Thirty, chuyên gia khuyên bạn nên đợi bởi thực phẩm có tính a xít, men răng của bạn sẽ mềm hơn và kết quả là bạn có thể khiến nó bị mòn nhanh hơn nếu chải răng ngay và càng dễ đẩy sâu sắc tố vào men răng.
Trong khi thời gian chờ đợi, bạn nên súc miệng bằng nước, hoặc nhai kẹo cao su không đường. Ông Rodriguez cũng cho rằng nhấm nháp đồ uống qua ống hút có thể giúp ích trong bảo vệ răng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.