Những điều không nên làm trước giờ ngủ

12/11/2020 19:33 GMT+7

Để có một đêm ngon giấc, không chỉ là đi ngủ đúng giờ, mà còn phải biết từ bỏ một số thói quen không lành mạnh làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nói “không” với thiết bị điện tử

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy việc nhìn chằm chằm vào ánh sáng xanh và trắng phát ra từ màn hình kỹ thuật số sẽ ngăn não bộ tiết ra melatonin - một loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ nhanh.
Theo tờ The Cheat Sheet dẫn lời tiến sĩ Natalie Dautovich, chuyên gia về môi trường thuộc Tổ chức National Sleep Foundation (Mỹ): “Vào buổi tối, hãy tắt nguồn mọi thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ để tránh bị kích thích tinh thần, dễ gây khó ngủ”.
Trong khi đó, trang tin Business Insider dẫn ví dụ về bà Arianna Huffington, đồng sáng lập của tờ The Huffington Post. Bà Arianna thường không để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ. Thay vào đó, bà đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ.

Không uống thuốc ngủ

Theo chuyên gia về giấc ngủ Patrick Fuller của Trường Y Harvard (Mỹ), ngay cả khi bị khó ngủ, chưa hẳn bạn đã mắc chứng mất ngủ, và việc uống thuốc ngủ sẽ không mang lại nhiều lợi ích. Các loại thuốc này thường đi kèm với một loạt tác dụng phụ, từ đau nhức cơ bắp đến mất trí nhớ.
Ngoài ra, chuyên gia Patrick Fuller lưu ý thuốc ngủ có thể gây nghiện cao và các vấn đề về giấc ngủ của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi uống thuốc. Trừ khi bạn bị chẩn đoán mắc bệnh mất ngủ, lúc này bạn mới cần uống thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Không uống rượu bia

Uống rượu bia có thể giúp bạn dễ ngủ, nhưng nghiên cứu cho thấy khi cơ thể bắt đầu chuyển hóa chất cồn vào nửa đêm, bạn có thể bắt đầu cảm thấy bồn chồn. Một số nghiên cứu phát hiện rằng uống rượu bia trước khi ngủ cản trở giấc ngủ REM, vốn cần thiết đối với việc ghi nhớ và tập trung.

Không làm việc trên giường

Các chuyên gia khuyên bạn nên dành phòng ngủ chỉ để ngủ. Nếu có thể, hãy đặt ra quy tắc cho bản thân rằng bạn sẽ không đem việc từ văn phòng về nhà. Đầu óc bạn cần thời gian thư giãn để có thể sảng khoái cho ngày hôm sau.

Không nạp caffeine sau 17 giờ

Một nghiên cứu cho thấy nạp 400 milligram caffeine, thậm chí 6 giờ trước khi đi ngủ sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, theo Business Insider. Cụ thể, những người tiêu thụ một viên caffeine khoảng 6 giờ trước khi lên giường sẽ ngủ ít hơn khoảng một giờ so với những người không nạp caffeine. Các chuyên gia cũng khuyên mọi người tốt nhất là nên hạn chế nạp caffeine trước 17 giờ.

Không dùng thức ăn béo

Nghiên cứu cho thấy ăn uống khoảng một giờ trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là đối với phụ nữ. Ngoài ra, dùng các bữa ăn giàu chất béo trước khi ngủ dường như rút ngắn giấc ngủ REM, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và tập trung. Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Gastroenterology cho thấy ăn uống khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ làm tăng nguy cơ bị trào ngược a xít.

Không tập thể dục nặng

Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh tập luyện vất vả vào buổi tối. Đó một phần là do thân nhiệt tăng lên trong quá trình tập luyện, có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Thay vào đó, chỉ nên tập yoga hoặc các bài tập kéo giãn cơ đơn giản, có thể giúp cơ thể thư giãn và không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Không uống nhiều nước

Uống nhiều nước trước giờ ngủ dễ khiến bạn thức dậy nhiều lần trong đêm để vào nhà vệ sinh, từ đó khiến bạn khó có một giấc ngủ ngon và sâu. Chỉ nên uống một ít nước trước khi ngủ thay vì một ly đầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.