Những điều cần tránh khi mắc bệnh hen, suyễn

29/02/2016 15:36 GMT+7

Nếu bạn có bệnh hen, suyễn và thấy thở khò khè thường xuyên hơn so với bình thường, đừng vội cho rằng do thuốc không phát huy tác dụng hiệu quả.

Nếu bạn có bệnh hen, suyễn và thấy thở khò khè thường xuyên hơn so với bình thường, đừng vội cho rằng do thuốc không phát huy tác dụng hiệu quả.

Nên thảo luận với bác sĩ về tình trạng bệnh của bạn - Ảnh: ShutterstockNên thảo luận với bác sĩ về tình trạng bệnh của bạn - Ảnh: Shutterstock
Bác sĩ Selina Gierer, giáo sư y khoa, dị ứng và miễn dịch học lâm sàng tại Bệnh viện đại học Kansas (Mỹ) cho biết uống thuốc và tự kiểm soát cơ thể là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để quản lý các triệu chứng, nhưng có nhiều yếu tố môi trường và lối sống có thể kích hoạt hen suyễn.
Dưới đây là những điều cần tránh khi có bệnh hen, suyễn để giúp các triệu chứng không trở nặng, theo Prevention.
Mang giày vào nhà
Đế giày chứa nhiều chất gây dị ứng ngoài trời, như phấn hoa, cỏ phấn hương, bào tử nấm mốc và nếu bạn bị dị ứng với những thứ này thì khi mang giày vào nhà có thể làm nặng thêm các triệu chứng suyễn.
Chất gây dị ứng có thể gây ra một phản ứng viêm có thể dẫn đến đường hô hấp bị chặn và khó thở, theo bà Gierer. Để giảm rủi ro và giữ sàn nhà sạch sẽ, hãy để giày ở bên ngoài. Ngoài ra, nếu ra đường hoặc làm việc ngoài vườn, nên bịt khăn trên đầu để tránh tình trạng tóc có chứa chất gây dị ứng làm nặng thêm bệnh của bạn.
Mở cửa sổ ô tô
Mở cửa sổ ô tô khi lái xe có thể giúp bạn hít không khí ngoài trời, nhưng vô tình nó có thể mang theo phấn hoa vào xe. Ngoài ra, vào mùa lạnh nếu mở cửa xe ô tô có thể khiến không khí lạnh vào xe làm co thắt phế quản và làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn ở một số người.
Đặt máy lọc không khí sai vị trí
Không đặt máy lọc không khí ở góc phòng, cần phải đặt nó ở một vị trí trung tâm trong nhà - nơi có nhiều không khí lưu thông. Ngoài ra, nên làm sạch hoặc thay thế bộ lọc thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh việc bộ lọc có thể hút các tác nhân gây dị ứng như lông chó, mèo, phấn hoa...
Dùng nước hoa trong nhà
Bất kỳ sản phẩm làm sạch có mùi nước hoa, hay xịt aerosol có khả năng gây kích ứng đường hô hấp và dẫn đến viêm, làm thở khò khè và ho, bà Gierer cho biết. Bà khuyến cáo những người bị hen suyễn bỏ các chất tẩy rửa và nên sử dụng hỗn hợp tự nhiên từ giấm trắng và nước để làm sạch nhà vệ sinh.
Bơi lội
Mặc dù bơi lội có thể là cách tập thể dục tuyệt vời cho nhiều người bị bệnh hen suyễn, nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy rằng hồ bơi khử trùng bằng clo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn và bệnh hô hấp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.