Những điều cần lưu ý với người bị eczema

30/04/2017 11:26 GMT+7

Đừng gãi lên da, tránh các loại sữa tắm quá nhiều hương liệu, đừng quên kem dưỡng ẩm da... là những lưu ý cần thiết dành cho người bị viêm da dị ứng (eczema hay còn gọi là chàm).

Ông Whitney High, Phó giáo sư - bác sĩ chuyên khoa da liễu và bệnh lý tại Đại học Colorado ở Denver (Mỹ) - đưa ra các lời khuyên bổ ích cho những người mắc bệnh viêm da dị ứng (eczema).

tin liên quan

Chăm sóc da mùa nắng
Vào mùa nắng da hay bị khô và thiếu sức sống, vì vậy ngoài việc trang điểm để che khuyết điểm da, bạn còn có thể kết hợp một số cách chăm sóc da hiệu quả được liệt kê dưới đây, theo boldsky.

Đừng tắm quá lâu

Nhiều người có thói quen ngâm mình trong bồn nước thật lâu để thư giãn, đương nhiên điều đó là hoàn toàn tuyệt vời, trừ khi bạn bị viêm da dị ứng. Bởi nếu tiếp xúc nước quá lâu, da của bạn sẽ bị ngứa và đỏ lên. Lưu ý thêm là khi tắm, bạn nên điều chỉnh nước vừa ấm, đừng tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, đồng thời ngâm mình không quá 15 phút mỗi ngày. 

Tránh mặc áo len

Len hoặc sợi tổng hợp đều có thể gây kích ứng da. Chất liệu quần áo phù hợp với người bị eczema là cotton mềm, mịn và thoáng rộng, để tránh cọ xát lên da. Đồng thời, trước khi mặc bộ đồ mới, bạn cần giặt giũ cẩn thận để tránh các loại thuốc nhuộm gây kích ứng da.

Cẩn thận với bột giặt, sữa tắm

Một số loại bột giặt thơm có thể gây phiền phức cho làn da của người bị viêm da dị ứng. Bạn nên chọn loại bột giặt không hương liệu. Tương tự, các loại xà phòng rửa tay hay sữa tắm nhiều hương liệu có thể khiến da bạn khô và ngứa. Hãy chọn loại phù hợp với làn da nhạy cảm của bạn.
Nên chọn loại bột giặt ít hương liệu hoặc không hương liệu để tránh gây kích ứng da Ảnh minh họa: Shutterstock

Đừng gãi lên da

Viêm da dị ứng thường xuyên khiến bạn có cảm giác ngứa nên rất muốn gãi nhưng làm vậy rất dễ gây tổn thương cho da. Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô và ngứa da. Nên chú ý giữ móng tay nhẵn mịn để khi có vô tình gãi thì cũng ít làm trầy xước da.

Lưu ý mùa lạnh và nóng

Thời tiết nóng bức khiến bạn dễ đổ mồ hôi, qua đó gây kích ứng da khi đang bị eczema. Kể cả trời lạnh và khô vào mùa đông, làn da nhạy cảm cũng ngứa ngáy khó chịu. Do đó, bạn cần tránh ra ngoài thường xuyên vào các mùa khó chịu này, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ phòng vừa phải. 
Nên dưỡng ẩm cho da ít nhất 2 lần/ngày để da không bị khô, ngứa Ảnh minh họa: Shutterstock

Đừng quên kem dưỡng ẩm

Để tránh những cơn "ngứa mà không dám gãi" và da ửng đỏ triền miên, bạn nên dưỡng ẩm cho da ít nhất 2 lần một ngày, để tránh khô và ngứa.

Lưu ý thêm là khi xài một loại kem dưỡng ẩm mới, bạn nên thoa thử nó lên một vùng da nhỏ trước đã, nếu thấy phù hợp với da của mình thì hãy dùng tiếp.

Tránh một số thực phẩm khiến da khó chịu 

Dù eczema không do chế độ ăn gây ra nhưng một số loại thực phẩm có thể khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Bạn có thể nhờ các chuyên gia dinh dưỡng lẫn da liễu tư vấn giúp nên tránh những loại thức ăn hay đồ uống nào và cần bổ sung loại gì phù hợp với mình. 

tin liên quan

Bí quyết cho làn da trẻ trung
Trang tin Healthista UK dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Anh là Rick Hay trình bày những loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tình trạng da lão hóa, cũng như các nhóm thực phẩm cần tránh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.