Những điều cần lưu ý để có chế độ ăn lành mạnh

Trà Linh
Trà Linh
14/03/2021 08:12 GMT+7

Chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường loại 2 hay ung thư, theo chuyên trang Medical News Today.

Một chế độ ăn uống lành mạnh phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và đa dạng nguồn thực phẩm, bởi không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp mọi thứ mà cơ thể cần. Các nhóm thực phẩm thiết yếu bao gồm: trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh như thịt, cá, trứng, sữa...
Cùng với việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh từ nhiều nhóm khác nhau, mọi người cần quản lý khẩu phần ăn (lượng calo trong thức ăn), sao cho phù hợp với nhu cầu cơ thể, tùy vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động.
Bên cạnh đó, việc hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể cũng vô cùng quan trọng. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho hay lượng đường tối đa một người có thể dung nạp trong một ngày là không quá 25 gr đối với nữ và 36 gr đối với nam.
Ngoài ra, chế độ ăn giảm muối và những gia vị giàu natri (như nước tương, nước mắm), hạn chế cholesterol, cân bằng lượng kali, can xi và vitamin D cũng rất có ích cho sức khỏe tổng thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.