Những điều cần biết về tán sỏi ngoài cơ thể

Sỏi tiết niệu là bệnh thường gặp nhất ở đường tiết niệu và thường gặp nhất ở lứa tuổi 35-55, nam nhiều hơn nữ. Sỏi niệu là một trong những bệnh được biết đến rất sớm.

Sỏi tiết niệu là bệnh thường gặp nhất ở đường tiết niệu và thường gặp nhất ở lứa tuổi 35-55, nam nhiều hơn nữ. Sỏi niệu là một trong những bệnh được biết đến rất sớm. 

Trên thế giới còn những vùng có tỷ lệ sỏi tiết niệu cao gọi là “Vành đai sỏi”. Trên thực tế thì Việt Nam nằm trong vành đai sỏi thế giới.
Thư giãn trong quá trình tán sỏi
Hiện nay trên thế giới có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu, trong đó, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể được xem là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao mà ít gây sang chấn nhất. Vậy tán sỏi ngoài cơ thể là gì? Ai có thể điều trị bằng phương pháp này? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Vũ Đình Kha, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.
Xin bác sĩ cho biết, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể là gì?
BS Vũ Đình Kha: Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp sử dụng sóng xung kích hội tụ tập trung vào viên sỏi để phá vỡ sỏi. Khi được tán sỏi, bệnh nhân không hề bị bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể. Trong khoảng thời gian 7-15 ngày, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản, xuống bàng quang và theo đường tiểu ra ngoài. Nguyên lý chính là dùng sóng chấn động từ ngoài cơ thể tập trung vào một tiêu điểm với một áp lực cao làm vỡ hoặc làm vụn sỏi thành bụi nhỏ, sau đó bài tiết ra ngoài.
So với những phương pháp điều trị sỏi khác, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể có những ưu điểm nào thưa bác sĩ?
BS Vũ Đình Kha: Phương pháp tán sỏi qua da là một phương pháp có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp điều trị sỏi thận khác hiện nay. Nếu chức năng thận còn tốt và kích thước sỏi khoảng dưới 2cm, thì có thể tán sỏi qua da. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: không can thiệp xâm nhập, ít sang chấn, không gây đau, giảm thiểu biến chứng, người bệnh không phải nằm viện, giảm được thời gian và chi phí điều trị. Cho đến thời điểm hiện nay, đây được xem là phương pháp hàng đầu trong điều trị sỏi tiết niệu do tính hiệu quả, an toàn.
Bệnh nhân được thăm khám Bệnh nhân được thăm khám
Một quy trình của phương pháp tán sỏi qua da thường diễn ra như thế nào thưa bác sĩ?
BS Vũ Đình Kha: Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán chính xác tình trạng và vị trí của sỏi thận. Sau đó, bệnh nhân sẽ được nằm lên bàn của máy tán sỏi. Bác sĩ sẽ tiền mê nhẹ rồi sử dụng hệ thống định vị bằng điện quang để xác định vị trí sỏi. Sau đó năng lượng tạo nên từ sóng chấn động của máy sẽ khu trú vào viên sỏi và phá vỡ sỏi. Thời gian cho một lần tán sỏi kéo dài khoảng 1 giờ. Sau khi tán sỏi, bệnh nhân có thể ra về ngay mà không cần nằm lại bệnh viện.
Được biết, Bệnh viện Hoàn Mỹ vừa thành lập Trung tâm điều trị sỏi và đáng kể nhất là đưa vào sử dụng hai máy tán sỏi thế hệ mới SDS 5000 Plus do Hàn Quốc sản xuất và Holmium Laser do Đức sản xuất. Với hai máy tán sỏi thế hệ mới này, bệnh nhân đến điều trị sỏi có được tăng thêm cơ hội điều trị dứt điểm sỏi tiết niệu không?
BS Vũ Đình Kha: Việc đưa vào sử dụng hai máy tán sỏi thế hệ mới với đội ngũ bác sĩ sử dụng máy được đào tạo tại nước ngoài là một nỗ lực của bệnh viện. Chúng tôi mong muốn bệnh nhân có thêm nhiều lựa chọn trong việc điều trị dứt điểm sỏi tiết niệu cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc cũng như đảm bảo về sức khỏe. Đó cũng là niềm vui của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.
BS điều theo dõi màn hình kĩ thuật trong quá trình tán sỏiBS điều theo dõi màn hình kỹ thuật trong quá trình tán sỏi
Thông tin thêm:
Tán sỏi ngoài cơ thể là kỹ thuật cao tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị sỏi đường tiết niệu. Tán sỏi ngoài cơ thể là một phương pháp ít gây sang chấn được áp dụng khá rộng rãi trong những năm gần đây nhằm làm tan sỏi từ xa mà không phải can thiệp phẫu thuật.
Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn hiện đang sử dụng máy tán sỏi thế hệ tiên tiến nhất để thực hiện tán sỏi, điều trị sỏi tiết niệu. Máy được trang bị điều khiển bằng máy tính với màn hình kỹ thuật số, phối hợp giữa điện quang và siêu âm, định vị theo không gian ba chiều cho phép xác định chính xác tuyệt đối vị trí sỏi. Nguồn cung cấp sóng xung kích với công suất lớn giúp tán sỏi với hiệu quả cao.
Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh sỏi hệ tiết niệu, bạn có thể đến thăm khám tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, số 60-60A Phan Xích Long, P.1, Q.Phú Nhuận, TP.HCM để được chỉ định điều trị kịp thời, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Xem thông tin chi tiết tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.