Những điều cần biết về cholesterol

15/08/2014 15:18 GMT+7

(TNO) Cholesterol khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh các loại thực phẩm béo và bệnh tim. Nhưng ở một góc độ khác, có một vài thông tin mà ít ai biết đến khi nói về cholesterol.

(TNO) Cholesterol khiến chúng ta liên tưởng đến hình ảnh các loại thực phẩm béo và bệnh tim. Nhưng ở một góc độ khác, có một vài thông tin mà ít ai biết đến khi nói về cholesterol.


Tập thể dục có tác dụng giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên - Ảnh: Shutterstock

Một số người không thể tránh khỏi cholesterol cao

Nếu bạn có lượng cholesterol LDL cao trong máu, đó có thể là một phần của di truyền. Đối với một số gia đình, cholesterol LDL cao là không thể tránh khỏi. Bệnh tăng cholesterol LDL ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 500 người và có thể khiến nồng độ cholesterol từ 300 mg/dL lên đến 600 mg/dL và kéo theo đó là nguy cơ như nhồi máu cơ tim xảy ra rất sớm trong chu kỳ sống. Cholesterol LDL tăng trong máu ở nhóm gia đình thông thường do thừa hưởng từ hai yếu tố - một là từ bố mẹ, một là từ tình trạng hiếm hơn có ảnh hưởng đến 1 trong 1 triệu người. Những người này có thể có nồng độ cholesterol cao hơn 1.000 mg/dL. Cholesterol có thể gây ra cái chết sớm, thường trước tuổi 20.

Cholesterol cao gây tắc động mạch

Thậm chí không thể nhìn thấy những dấu hiệu của bệnh xanthoma hay còn gọi là u vàng (những tổn thương da được hình thành do sự tích tụ lipid trong đại thực bào) nổi trên bề mặt da, cholesterol cao vẫn có thể tích tụ trong cơ thể. LDL tích tụ trong thành động mạch, gây ra mảng bám dày có thể thu hẹp động mạch, hạn chế lưu lượng máu và dẫn đến cục máu đông. Mảng bám hình thành dễ gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, bệnh tim và những cơn đau tim.

Có thể phát hiện cholesterol cao

Thông thường, chúng ta biết mức cholesterol cao hay thấp khi được bác sĩ kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn có thể phát hiện được nồng độ cholesterol LDL cao thông qua những biểu hiện trên cơ thể. Đó là những u vàng xuất hiện ở mí mắt, gối, khuỷu tay, mông hay những nốt vàng-đỏ dưới da, thường nằm ở các khu vực cổ, ngực, các nếp gấp và có xu hướng xuất hiện ở người lớn tuổi, người có bệnh tiểu đường. Theo Health, xanthoma cũng có nhiều khả năng phát triển ở những người tăng cholesterol LDL trong gia đình.

Cholesterol thấp cũng không tốt

Hàm lượng cholesterol cao chắc chắn không tốt, nhưng cholesterol thấp cũng là điều đáng lo ngại. Các chuyên gia sức khỏe khuyên những người trưởng thành nên giữ nồng độ cholesterol trung bình dưới 200 mg/dL, nhưng đừng để tụt xuống mức 160 mg/dL. Nồng độ cholesterol thấp có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe, bao gồm cả ung thư. Nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ mang thai có nồng độ cholesterol thấp dễ xảy ra hiện tượng đẻ non, thậm chí cholesterol thấp còn liên quan đến lo lắng và trầm cảm.

Thể dục làm tăng cholesterol “tốt”

Các chuyên gia sức khỏe cho biết tập thể dục có tác dụng giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lipid Research cho thấy tập thể dục có thể ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào chủng tộc và giới tính của bệnh nhân. Trong số những người tham gia nghiên cứu, những người được theo dõi hơn 9 năm có thói quen hoạt động thể chất tương đương với một giờ tập thể dục nhẹ hoặc nửa giờ vận động vừa phải mỗi tuần, cho thấy có liên quan đến sự gia tăng nồng độ cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL.

Thực phẩm không chứa cholesterol vẫn có thể làm tăng cholesterol

Cholesterol được tạo ra từ gan động vật và được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ động vật như thịt, sữa và trứng. Một số thực phẩm có thể có ít hoặc không có cholesterol, nhưng không có nghĩa chúng tốt đối với sức khỏe. Nhiều loại thực phẩm chiên và nướng chứa chất béo trans khiến nồng độ cholesterol tăng. Theo các nghiên cứu, chất béo trans cùng với chất béo bão hòa là thủ phạm chính gây ra hiện tượng tăng cholesterol, nhưng thường ít được liệt kê trên bao bì sản phẩm.

Cholesterol cao có thể gây rối loạn chức năng cương dương

Cholesterol cao chắc chắn không tốt cho tim, đồng thời có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu ở Thụy Điển phát hiện đàn ông có nồng độ cholesterol khoảng 270 mg/dL trở lên có nhiều khả năng phát triển ung thư tinh hoàn hơn so với đàn ông có mức cholesterol từ 220 mg/dL hoặc thấp hơn. Không chỉ thế, cholesterol cao còn có liên quan đến nguy cơ bị rối loạn cương dương, suy thận, thậm chí cả bệnh Alzheimer. Và một nghiên cứu năm 2009 còn cho thấy chế độ ăn nhiều cholesterol có liên quan tới khả năng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ gan hoặc ung thư gan.

Cholesterol rất cần thiết

Mặc dù mang ý nghĩa xấu, nhưng sự thật cholesterol lại rất cần thiết cho cấu trúc tế bào, cho sự phát triển não bộ cùng nhiều chức năng quan trọng khác trong cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải tiêu thụ cholesterol bởi gan sẽ làm thay điều đó. Gan sản xuất khoảng 1.000 mg cholesterol mỗi ngày nếu chúng ta thực hiện một lối sống lành mạnh

Một quả trứng một ngày

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đàn ông trung bình cần 337 mg cholesterol mỗi ngày và phụ nữ cần 337 mg. Một quả trứng là gợi ý tuyệt vời nếu bạn muốn cung cấp lượng cholesterol cho cơ thể bởi chúng chứa khoảng 213 miligam cholesterol. Khi đã ăn trứng vào bữa sáng, cần lưu ý cắt giảm các nguồn cung cấp cholesterol khác trong suốt phần còn lại của ngày.

Diễm Trinh

>> Chìa khóa giúp tăng cường HDL cholesterol
>> Cải thiện cholesterol sau mãn kinh
>> Dầu bắp giúp giảm cholesterol
>> Giảm cholesterol nhờ dầu gạo
>> Đối phó với cholesterol xấu
>> Ăn trứng 'không liên quan cholesterol cao
>> Hạ cholesterol một cách đơn giản
>> Chế độ ăn giảm cholesterol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.