Những điều cần biết về bệnh ung thư phụ khoa

07/06/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Theo bác sĩ Robert DeBernardo - Giám đốc khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thuộc Viện lâm sàng Cleverland (Mỹ) - ung thư phụ khoa không phải phổ biến, và hầu hết có thể được điều trị thành công.

(TNO) Theo bác sĩ Robert DeBernardo - Giám đốc khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thuộc Viện lâm sàng Cleverland (Mỹ) - ung thư phụ khoa không phải phổ biến, và hầu hết có thể được điều trị thành công.

Ung thư phụ khoa không khó trị như ta nghĩ
Ung thư phụ khoa không khó trị như ta nghĩ - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 4 loại ung thư phụ khoa phụ nữ cần biết, theo MSN.
Ung thư nội mạc tử cung
Ung thư nội mạc tử cung phát triển trong niêm mạc của tử cung, được gọi là nội mạc tử cung. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư nội mạc tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất. Khoảng 80-90% phụ nữ có thể mắc phải.
Nguyên nhân ung thư nội mạc tử cung không được biết, nhưng nó liên quan đến sự cân bằng giữa hoóc môn estrogen và progesterone.
Tiến sĩ DeBernardo nói: "90% phụ nữ bị ung thư nội mạc tử cung có xuất huyết bất thường, thường là thời kỳ sau khi mãn kinh. Chảy máu hay ra chất dịch màu hồng nên phụ nữ đến khám bệnh”.
Một số xét nghiệm xâm lấn và không xâm lấn có thể chỉ định để tìm ra ung thư nội mạc tử cung. Phẫu thuật, bao gồm cắt bỏ tử cung, là phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung, nhưng trị liệu bằng bức xạ, liệu pháp hoóc môn và hóa trị đôi khi cũng được sử dụng để điều trị. Phụ nữ có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách sử dụng thuốc ngừa thai, kiểm soát cân nặng và quản lý bệnh tiểu đường của họ, tiến sĩ DeBernardo nói.
Ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng rất hiếm gặp, nhưng là căn bệnh ung thư phụ khoa gây chết người. Nếu được phát hiện sớm, 95% các trường hợp có thể được chữa khỏi dễ dàng. Loại ung thư này thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 50, nhưng cũng có thể tấn công cả phụ nữ dưới 35 tuổi.
Nguyên nhân cơ bản của ung thư buồng trứng vẫn chưa được biết, nhưng phụ nữ tiền sử gia đình bị mắc bệnh này nên xem xét cắt bỏ tử cung để phòng ngừa, tiến sĩ DeBernardo nói.
Phụ nữ có chế độ ăn uống ít chất béo cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Ung thư buồng trứng thường không được chú ý vì các triệu chứng của nó tương tự hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn hoặc túi mật mất chức năng.
Phương pháp điều trị chính cho bệnh nhân ung thư buồng trứng là loại bỏ các khối u buồng trứng. Hãy nhớ rằng: Điều quan trọng là phải khám bệnh khi có chảy máu bất thường, đau bụng…
Ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa ít gặp. Phụ nữ nên có xét nghiệm Pap - xét nghiệm tế bào cổ tử cung đầu tiên ở tuổi 21. Những người không có các bài kiểm tra bất thường có thể xét nghiệm mỗi ba năm một lần, và sau 30 tuổi có thể kiểm tra mỗi năm một lần.
Khi ung thư cổ tử cung xâm lấn được phát hiện sớm, hơn 90% phụ nữ được điều trị có tỷ lệ sống sót 5 năm. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư cổ tử cung, chẳng hạn như nhiễm trùng HPV, hút thuốc và nhiễm HIV.
Giai đoạn sớm, bệnh ung thư cổ tử cung không đau và không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, phụ nữ có thể bị chảy máu ở âm đạo bất thường.
Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung được chẩn đoán thông qua khám phụ khoa và làm xét nghiệm Pap. Điều trị ung thư cổ tử cung được dựa trên cách tiên tiến bệnh, tuổi của bệnh nhân và sức khỏe nói chung... Xạ trị, hóa trị và phẫu thuật là phương pháp điều trị chính.
Ung thư âm hộ
Môi âm hộ, phần bên ngoài của cơ quan sinh dục của phụ nữ, cũng có thể mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, bệnh này cũng hiếm khi gặp. Bệnh nếu được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị và chữa khỏi. Bệnh tiến triển có thể xảy ra ở phụ nữ cao tuổi do họ không khám phụ khoa định kỳ. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư âm hộ chiếm 4% các bệnh ung thư phụ khoa.
Phụ nữ trong độ tuổi 70 và 80 tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh này, nhưng phụ nữ trẻ cũng có thể mắc bệnh ung thư âm hộ.
Các yếu tố nguy cơ bao gồm nhiễm trùng HPV hoặc có tiền sử bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc xét nghiệm Pap có bất thường.
Ung thư âm hộ thường tồn tại mà không có triệu chứng, nhưng một trong những triệu chứng phổ biến nhất là ngứa âm hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.