Những điều cần biết về bệnh suy tĩnh mạch

09/04/2016 16:28 GMT+7

Suy tĩnh mạch là căn bệnh mạn tính thường gặp nhất. May mắn là nếu hiểu được bệnh, bạn sẽ có thể ngăn ngừa, sống chung với nó hoặc thậm chí là hết bệnh, theo Prevention .

Suy tĩnh mạch là căn bệnh mạn tính thường gặp nhất. May mắn là nếu hiểu được bệnh, bạn sẽ có thể ngăn ngừa, sống chung với nó hoặc thậm chí là hết bệnh, theo Prevention.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Suy tĩnh mạch là do van yếu
Động mạch và mao mạch cung cấp máu giàu oxy từ tim đến các phần còn lại của cơ thể, trong khi tĩnh mạch mang máu từ các mô và tế bào trở lại tim. Các tĩnh mạch ở chân phải làm việc chăm chỉ hơn để làm điều này do đi ngược lại trọng lực. Các van tĩnh mạch chỉ hoạt động một chiều, nhưng nếu các van bị yếu hoặc bị hỏng, sẽ có lượng máu chảy ngược lại dẫn đến ứ đọng máu ở vùng thấp nhất là chân, tạo ra mạch phình, còn gọi là suy tĩnh mạch.
Yếu tố di truyền là nguy cơ lớn nhất
Trong khi có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị suy tĩnh mạch, di truyền là yếu tố nguy cơ mắc bệnh lớn nhất, theo tiến sĩ Jeffrey G. Carr, Giám đốc y tế của Trung tâm tĩnh mạch ở Đông Texas (Mỹ). Di truyền chiếm 70 - 80% bệnh nhân bị suy tĩnh mạch. Yếu tố nguy cơ khác bao gồm ăn ngọt, béo phì, lão hóa, và mang thai.
Suy tĩnh mạch không chỉ có ở chân
Trong khi suy tĩnh mạch thường thấy ở chân do áp lực tự nhiên của trọng lượng cơ thể và trọng lực, các hình thức khác nhau của chứng suy tĩnh mạch có thể thấy ở các bộ phận khác của cơ thể. Giãn mao mạch và hồ tĩnh mạch phổ biến trên mặt và cổ, trong khi tĩnh mạch mạng nhện có thể được tìm thấy trên các bộ phận thân thể khác nhau. Bệnh trĩ cũng là loại bệnh suy tĩnh mạch, trong đó các tĩnh mạch quanh hậu môn phình to.
Thay đổi lối sống có thể giảm nguy cơ
Có nhiều yếu tố nguy cơ ngoài tầm kiểm soát, nhưng bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh suy tĩnh mạch bằng cách duy trì trọng lượng khỏe mạnh và tránh đứng hoặc ngồi thời gian dài. Các chuyên gia cũng khuyên nên tránh mặc quần áo quá chật ở eo hoặc đùi trên và đi giày cao gót trong thời gian dài, cả hai đều có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu.
Suy tĩnh mạch cùng lúc ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe
Các triệu chứng chính của suy tĩnh mạch bao gồm nặng nề, đau, tức, mệt mỏi, sưng, và thường ngứa, rát, tê, chuột rút, và chân không nghỉ. Không phải tất cả các bệnh suy tĩnh mạch phải điều trị, nhưng cần gặp bác sĩ nếu tĩnh mạch sưng và đau tạo ra các vết loét trên da, can thiệp các hoạt động hàng ngày, hoặc nếu bị chảy máu.
Những thay đổi làn da không được điều trị và lâu ngày có thể dẫn đến viêm loét hoặc vết thương không lành và thậm chí bị các cục máu đông, tiến sĩ Carr nói.
Có thể giảm bớt triệu chứng bệnh
Nếu tĩnh mạch không đau hay không ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện của chúng bằng cách đưa chân lên cao khi có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.