Những điều cần biết về bệnh liệt mặt

04/08/2017 14:03 GMT+7

Trên tạp chí Vanity Fair , minh tinh Angelina Jolie đã cởi mở về tình trạng sức khỏe hiếm hoi của cô, bệnh liệt mặt.

Theo Angelina, cô bị bệnh liệt mặt do tổn thương thần kinh trên khuôn mặt. Tuy nhiên, theo Mayo Clinic, nguyên nhân chính xác của rối loạn này chưa được khoa học tìm thấy.
Bell's Palsy là gì?
Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bệnh liệt mặt là tình trạng tê liệt mặt tạm thời ảnh hưởng đến khoảng 40.000 người Mỹ mỗi năm. Rối loạn hiếm gặp này gây ra sự suy yếu đột ngột của cơ mặt trên một mặt của bệnh nhân, nhưng trong một số trường hợp hiếm có nó có thể ảnh hưởng đến cả hai bên mặt. Tình trạng bệnh này được đặt tên theo ông Charles Bell, người đã được một bác sĩ phẫu thuật thế kỷ 19 ghi nhận có mối liên hệ giữa các dây thần kinh mặt.
Dấu hiệu và triệu chứng
Trong khi nhiều người cho rằng có mối liên quan giữa liệt mặt với đột qụy thì bệnh liệt mặt thực sự không liên quan. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị liệt mặt, điều quan trọng là tìm rõ nguyên nhân để được chẩn đoán chính xác. Theo Mayo Clinic, dấu hiệu và triệu chứng của bệnh liệt mặt bao gồm có một điểm trên mặt đột ngột yếu trong vòng vài giờ hoặc nhiều ngày, khó biểu hiện trên khuôn mặt, chảy nước mắt, nhức đầu, giảm cảm giác vị giác và tăng độ nhạy của âm thanh ở bên bị ảnh hưởng.

tin liên quan

Liệt mặt
Liệt mặt là hiện tượng mất hoặc giảm vận động nửa mặt của những cơ ở mặt do dây thần kinh 7 chi phối.
Điều trị chứng liệt mặt
Angelina Jolie đã theo phương pháp châm cứu để phục hồi hoàn toàn cho tình trạng bệnh của cô, nhưng không phải tất cả các bệnh liệt mặt đều được áp dụng phương pháp này. Thay vào đó, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng nhiều loại thuốc khác nhau để giảm sưng tấy cũng như liệu pháp vật lý để xoa bóp và tập thể dục các cơ mặt để ngăn ngừa những hiện tượng xảy ra trong tương lai. Các phương pháp chữa trị khác liên quan lối sống bao gồm bảo vệ mắt, dùng thuốc giảm đau không cần kê toa và áp dụng nhiệt ẩm lên mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.