Những điều cần biết về ápxe gan

14/12/2012 10:49 GMT+7

Ápxe gan là tình trạng nhiễm trùng và gây ra ổ mủ bên trong gan, đây là một bệnh tương đối hiếm gặp. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là ký sinh trùng và vi trùng hoặc do nhiễm nấm.

Amip và vi trùng xâm nhập vào gan qua một trong ba đường: động mạch, tĩnh mạch cửa và ống mật. Ở Việt Nam, đa số là loại ápxe gan do amip, còn ápxe gan do vi trùng ít hơn nhưng nguy hiểm hơn.

 Những điều cần biết về ápxe gan
Hình ảnh ápxe gan (đa ổ, hai thuỳ) trên CT, trước và sau khi bơm thuốc cản quang

Những biểu hiện thường thấy của bệnh ápxe gan do amip là tức nặng bụng, phần hạ sườn bên phải do gan bị to ra; đau bụng dữ dội, đau khu trú vùng hạ sườn phải, có khi đau khắp vùng bụng. Người bệnh sốt cao rồi đột ngột sốt nhẹ hơn nhưng kéo dài, ngoài ra còn có thể kèm theo khó thở do gan bị phồng to chèn ép vào cơ hoành. Ápxe gan do vi trùng cũng gây ra tình trạng bệnh lý tương tự nhưng các xét nghiệm sẽ có những kết quả khác. Khi xuất hiện những triệu chứng này nên đến ngay cơ sở y tế, hậu quả rất khó lường nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những xét nghiệm cần được tiến hành đối với ápxe gan là chụp X-quang vùng bụng, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng tổng quát để khảo sát cấu trúc của gan, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm phân để tìm ký sinh trùng, làm huyết thanh chẩn đoán tìm kháng thể kháng amip. Cuối cùng là chọc rò vào ổ mủ để rút dịch làm xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh và làm giảm áp lực của ổ mủ sinh ra bên trong gan để bớt đau hơn.

Nếu ápxe gan không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nặng nề như: mủ vỡ ra gây viêm nhiễm toàn bộ ổ bụng, từ đó có thể gây choáng nhiễm trùng rồi hôn mê và tử vong; có khi ổ mủ vỡ vào màng phổi, phổi, màng tim và ăn thông lên phổi làm chèn ép tim gây khó thở; ổ mủ vỡ ra gây rò màng phổi - phế quản.

Theo Bs Hồ Văn Cưng / Tuổi Trẻ  

>> Khô mực nhiễm khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh
>> Ký sinh trùng tàn phá não người
>> Mù mắt vì ký sinh trùng bám vào kính sát tròng
>> Ký sinh trùng ung thư não ở mèo không gây hại cho người
>> Phát hiện loại ký sinh trùng sốt rét khó tiêu diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.