Những điều bạn nên biết về hiến tạng

27/03/2018 10:00 GMT+7

Hơn 100.000 người ở Mỹ đang nằm trong danh sách đợi tạng để ghép. Thật không may mắn, nhiều người không bao giờ gọi điện để xin hiến tặng tạng nhằm giúp bệnh nhân đang cần có thêm một cơ hội để sống.

Ước tính, mỗi ngày nước Mỹ có 21 bệnh nhân tử vong vì thiếu nguồn tạng để ghép.
Thật khó để suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra cho cơ thể của bạn sau khi chết. Hãy hiến tặng tạng và mô cho các bệnh nhân cần.
Nhiều người ngần ngại việc hiến tặng vì nghe “những chuyện hoang đường” về hiến tạng. Dưới đây là sự thật được các chuyên gia y tế trả lời trên website của Mayo Clinic (Mỹ).
Nếu tôi đồng ý hiến tặng tạng, nhân viên y tế bệnh viện sẽ không cố gắng hết sức để cứu tôi.
Sự thật: Khi bạn đến bệnh viện để điều trị, các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để cứu sống mạng sống bạn. Đó là ưu tiên hàng đầu. Bạn được điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa về bệnh của bạn.
Hiến tặng tạng có đi ngược lại tôn giáo của tôi?
Sự thật: Nếu bạn phân vân và lo ngại điều này, thì bạn nên đi hỏi người đứng đầu tôn giáo của bạn để hiểu rõ hơn.
Tôi dưới 18 tuổi. Tôi quá trẻ để quyết định hiến tặng tạng hay không?
Sự thật: Đúng vậy. Nhưng ba mẹ bạn hoặc người bảo hộ bạn có thể có quyền đưa ra quyết định này. Bạn có thể nói với gia đình mình nếu bạn có nguyện vọng hiến tặng tạng. Trẻ em cũng đang rất cần tạng để ghép và thường cần những tạng nhỏ của trẻ khác để phù hợp hơn.
Tôi có quá lớn tuổi để hiến tạng? Không ai muốn tạng của tôi.
Sự thật: Không phân biệt độ tuổi khi hiến tạng. Quyết định sử dụng tạng của bạn là dựa vào những tiêu chuẩn y khoa, không phải là tuổi.
Sức khỏe tôi không tốt. Không ai muốn tạng hay mô của tôi.
Sự thật: Quyết định sử dụng tạng để ghép là phụ thuộc vào các tiêu chuẩn y khoa. Các bác sĩ sẽ chọn những tạng hoặc mô vẫn còn tốt trong cơ thể bạn.
Tôi muốn hiến thận bây giờ, nhưng tôi sẽ không được phép làm điều đó nếu người nhà tôi không cần.
Sự thật: Bạn có thể đến trung tâm ghép tạng để nói lên ước nguyện của bạn. Bạn có thể hiến tặng thận qua trung tâm này để ghép cho bạn hay người hoàn toàn xa lạ mà bạn muốn giúp. Nếu bạn muốn trở thành một người hiến tặng còn sống, thì bạn sẽ phải được hỏi nhiều câu hỏi và kiểm tra để đảm bảo bạn biết được những nguy cơ và đảm bảo quyết định của bạn không phải vì kiếm tiền.
Bạn cũng sẽ phải được xét nghiệm liệu thận của bạn còn tốt không và liệu bạn có thể sống khỏe mạnh chỉ với một thận không.
Người giàu và nổi tiếng nằm trên đầu danh sách cần tạng để hiến.
Sự thật: Người giàu và nổi tiếng không nằm trong diện ưu tiên. Họ cũng giống các bệnh nhân khác.
Gia đình tôi sẽ phải trả phí nếu tôi hiến tạng.
Sự thật: Gia đình của người hiến tạng không phải trả bất kì phì nào. Chi phí để lấy tạng được tính vào cho người nhận.
Tại sao bạn nên xem xét việc hiến tạng.
Bây giờ bạn đã rõ sự thật. Bạn có thể suy nghĩ và quyết định về việc hiến tạng vì tạng của bạn không chỉ cứu được một người. Sau khi bạn mất, bạn có thể hiến tặng và có thể cứu sống thậm chí 50 người. Nhiều gia đình có thành viên mất đi, nhưng lại giúp được người khác, cảm thấy được bù đắp một phần của sự mất mát đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.