Những điều bạn ít biết về giấc ngủ trưa

Ngọc Lam
Ngọc Lam
31/10/2018 10:10 GMT+7

Theo các chuyên gia về giấc ngủ , nếu phần lớn thời gian trong ngày mà cảm thấy buồn ngủ, có thể là triệu chứng của căng thẳng hoặc mất ngủ.

Ngoài ra, thời gian ngủ ngày kéo dài từ 60 phút trở lên là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn với giấc ngủ hoặc sức khỏe, theo lời Michael Grandner, Giám đốc Chương trình nghiên cứu giấc ngủ và sức khỏe tại Đại học Arizona (Mỹ).
Theo trang Medical Daily, chúng ta có thể sẽ không cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy sinh lực trong ngày nếu ngủ đêm không đủ giấc. Nhưng việc ngủ trưa không nên trở thành một thói quen hằng ngày để bù đắp cho giấc ngủ bị mất.
Tuy vậy, có người thực sự có thể hưởng lợi từ những giấc ngủ ban ngày. Do di truyền, những người này  được biết đến như là "những kẻ lập dị tự nhiên" hoặc thói quen, khác với việc ngủ trưa để bù đắp cho giấc ngủ bị mất.
"Những người ngủ ngày có thể chiếm khoảng 40% dân số thế giới, họ có thể thực sự mệt mỏi nếu họ không ngủ trưa", tiến sĩ Sara Mednick, nhà tâm lý học tại Đại học California (Mỹ), cho biết.
Giấc ngủ trưa dài giúp họ tăng cường tâm trạng, chức năng nhận thức, thời gian phản ứng, tăng trí nhớ ngắn hạn và hơn thế nữa. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, đây là những lợi ích của giấc ngủ ngắn.
Thuật ngữ giấc ngủ ngắn đề cập đến một giấc ngủ từ 20 đến 30 phút, nó có thể làm tăng tâm trạng cũng như năng suất. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng từ 2 đến 3 giờ chiều có lẽ là thời điểm tốt nhất để ngủ trưa vì bạn tự nhiên cảm thấy hơi buồn ngủ ngay sau bữa trưa.
Quan trọng nhất, hãy nhớ ngủ ít. Những giấc ngủ ban ngày dài và thường xuyên có thể khiến bạn cảm thấy không ngủ được vào ban đêm, điều này có thể tạo ra một chu kỳ không tốt cho đồng hồ cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.