Những điều bạn chưa biết về vitamin D trong phòng ngừa loãng xương

17/10/2020 08:00 GMT+7

Theo các nghiên cứu khoa học, cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thụ canxi từ thành ruột khi được bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin D cần thiết.

Có thể nói, thiếu hụt vitamin D sẽ gián tiếp gây ra bệnh loãng xương ở mọi lứa tuổi. Do đó, để phòng ngừa loãng xương hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu đúng về vitamin D.

Vai trò quan trọng của vitamin D trong việc tăng hấp thụ canxi từ ruột

Theo Chuyên gia Dinh dưỡng Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, vitamin D hỗ trợ cơ thể chúng ta tăng hấp thụ canxi từ ruột, thúc đẩy quá trình hình thành xương và khoáng hóa thông thường. Nếu như thiếu hụt vitamin D sẽ khiến cơ thể thiếu hụt lượng canxi cần thiết, gây ra tình trạng loãng xương. Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vừa được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, khả năng xương có thể bị rạn và nứt gãy tăng lên đến 31% nếu cơ thể thiếu hụt vitamin D.
Vai trò quan trọng của vitamin D

Hai nguồn bổ sung vitamin D cho cơ thể

Cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D thông qua hai nguồn: tiếp xúc ánh sáng mặt trời hoặc thông qua bổ sung dinh dưỡng. Khi cơ thể tiếp xúc tia sáng mặt trời, da sẽ tự tổng hợp và sản sinh ra vitamin D, nhưng khả năng tạo ra vitamin D lại phụ thuộc nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan: do cơ địa, hay do sống ở những vùng không đủ nắng, không phơi đủ nắng… Vì vậy, chỉ có dinh dưỡng khoa học và đúng đắn mới có thể kiểm soát và bổ sung hàm lượng vitamin D mà cơ thể cần.

Vitamin D chỉ tan trong môi trường chất béo/dầu ăn

Chuyên gia Ngọc Diệp cho biết, vitamin D được tìm thấy rất ít trong thức ăn tự nhiên như các loại cá (cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết), gan bò, hàu, tôm,... và vitamin D là loại vi chất tan trong chất béo/ dầu ăn. Do đó để vitamin D thẩm thấu, phát huy hết chức năng của mình và giúp cơ thể bảo vệ cũng như phòng ngừa loãng xương hiệu quả, trong mỗi bữa ăn hằng ngày nên cần bổ sung thêm dầu ăn.
Nhóm thực phẩm chứa vitamin D

Nhóm thực phẩm chứa vitamin D

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin D không dễ đoán biết

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), cách tốt nhất để biết đủ hay thiếu vitamin D là xét nghiệm máu để đo 25-hydroxyvitamin D, dạng chuyển hóa của vitamin D. Nếu dưới 30 nmol/L (nanomoles mỗi lít) được coi là quá thấp đối với sức khỏe xương và mức 50 nmol/L là đủ cho hầu hết mọi người. Do đó, việc chủ động tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng thức ăn đóng vai trò quan trọng không kém trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương.

Bổ sung vitamin D khoa học, hỗ trợ ngăn ngừa thực trạng loãng xương

Theo Tổ chức Loãng xương Quốc tế (IOF), trên thế giới, 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 50 tuổi bị gãy xương là do loãng xương. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 2,5 triệu người bị loãng xương ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Thấu hiểu được nhu cầu về dinh dưỡng để chăm sóc gia đình, Tường An đã cho ra đời giải pháp Dầu ăn vi chất dinh dưỡng Season - sản phẩm giàu vitamin E, tiền chất EPA và DHA tự nhiên, được tăng cường vitamin D & A theo chương trình bổ sung vi chất dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (*) đáp ứng 25% nhu cầu vitamin D và 75% nhu cầu vitamin A mỗi ngày theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị trên khẩu phần ăn cho người trưởng thành, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, phòng ngừa loãng xương, các bệnh về mắt, các bệnh do suy yếu hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng,...
Dầu ăn vi chất dinh dưỡng Season - Đáp ứng 25% nhu cầu vitamin D mỗi ngày (*)

Dầu ăn vi chất dinh dưỡng Season - Đáp ứng 25% nhu cầu vitamin D mỗi ngày (*)

Đặc biệt, Season được kết hợp từ 3 nguyên liệu tự nhiên cao cấp: dầu đậu nành, dầu đậu phộng và dầu hạt cải giàu Omega 3, 6, 9 tốt cho tim mạch.
 
Theo Báo cáo Đánh giá của Vietnam Report năm 2020 (VNR), công ty CP Dầu thực vật Tường An nằm trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín và tự hào là thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất năm 2020 trong nhóm dầu ăn. Bên cạnh chất lượng, khảo sát cho thấy, uy tín thương hiệu là yếu tố hàng đầu khi người tiêu dùng quyết định chọn mua các sản phẩm thực phẩm.
Với hành trình hơn 42 năm đi cùng hàng triệu gia đình Việt, mỗi sản phẩm của Tường An xuất phát từ chính sự thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và chính từ mong muốn được bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Dầu ăn vi chất dinh dưỡng Season - Một sản phẩm Thượng hạng của Tường An
Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại: https://www.tuongan.com.vn/san-pham/dau-season.html  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.