Những dấu hiệu 'tố cáo' răng của bạn có vấn đề

26/02/2019 13:45 GMT+7

Ai cũng muốn có một nụ cười khỏe mạnh, nhưng không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nhận ra hàm răng của bạn đang có vấn đề.

Trang Insider đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia nha khoa nhằm giúp bạn phát hiện những dấu hiệu cho thấy răng của mình không khỏe như bạn nghĩ.

Bạn bị hôi miệng mọi lúc

Mặc dù việc thỉnh thoảng bị chứng hôi miệng là điều bình thường, nhưng hôi miệng liên tục có thể có nghĩa là có gì đó không ổn trong miệng của bạn.
"Hôi miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nướu răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa không đúng cách có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám và vi khuẩn trên răng và nướu gây viêm và chảy máu nướu răng", nha sĩ thẩm mỹ Mỹ Kimberly Harper nói.
Hôi miệng cũng có thể xảy ra do các vấn đề về xoang hoặc thậm chí là các vấn đề về dạ dày. Vì vậy, cần phải đi đến nha sĩ nếu bạn nhận thấy hơi thở hôi của mình không biến mất.

Lưỡi bạn bị trắng

Lưỡi bạn có thể biến đổi nhiều màu sắc khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn đã ăn gần đây nhưng nếu bạn nhận thấy lưỡi của bạn thường bị đóng bợn trắng, miệng của bạn có thể không khỏe mạnh như bạn nghĩ.
Bác sĩ Mỹ Bobbi Peterson nói: "Nhiều người quên chà lưỡi trong khi đánh răng. Một lớp phủ màu trắng phát triển từ sự tích tụ vi khuẩn. Điều này dẫn đến hôi miệng và một răng không lành mạnh".
Ngăn vi khuẩn ở lại bằng cách dùng bàn chải đánh răng hoặc mặt sau của đầu bàn chải chà lên lưỡi của bạn. Duy trì việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa cũng là cách tốt để giảm vi khuẩn có hại trong miệng, theo trang Insider.

Thức ăn luôn bị kẹt giữa răng

Nếu bạn thấy mình thường xuyên lấy thức ăn ra khỏi miệng khi cười, đó có thể là triệu chứng cho thấy bệnh sâu răng đang phát triển.
"Nếu bạn xỉa răng và đánh răng như bình thường nhưng cảm thấy luôn có thức ăn mắc kẹt giữa răng, đây có thể là dấu hiệu của một hốc ẩn giữa răng mà bạn không thể nhìn thấy từ bề mặt", nha sĩ Mỹ Teresa Li nói.
Nếu bạn nghi ngờ rằng thức ăn có thể bị dính vào một hốc ẩn, hãy đến nha sĩ để họ kiểm tra răng giúp bạn. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên cũng là cách tốt để giữ cho lỗ sâu răng nhỏ không phát triển lớn hơn, theo trang Insider.

Nướu răng bị chảy máu khi bạn chải hoặc xỉa

Nếu bạn thấy có chút máu trong bàn chải đánh răng hoặc nước bọt sau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, đó có thể là dấu hiệu cho thấy nướu răng của bạn đang có vấn đề.
"Nướu bị viêm chảy máu khi chạm nhẹ, ngay cả với bàn chải đánh răng. Nướu khỏe mạnh không chảy máu khi chạm nhẹ. Nếu bạn thấy màu hồng trong bồn rửa sau khi đánh răng thì răng của bạn có thể không khỏe như bạn nghĩ", nha sĩ Mỹ Lee Gause nói.
Đỏ và sưng cũng là dấu hiệu của bệnh nướu hoặc viêm. Hãy đến nha sĩ nếu nướu của bạn bị đau hoặc bạn thấy chảy máu mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Bạn có những mảng trắng trên răng

Các mảng trắng trên răng của bạn có thể là một trong những chỉ dấu đầu tiên của sâu răng.
"Các đốm trắng có thể báo hiệu sâu răng sớm với độ xốp và suy yếu men răng", bác sĩ Li nói.
Sâu răng thường ở những khu vực mà bạn không thể nhìn thấy, như mặt sau của răng hoặc giữa răng, vì vậy rất khó phát hiện bằng mắt thường. Đó là lý do tại sao việc lên lịch các cuộc hẹn nha khoa thường xuyên là rất quan trọng.

Răng bạn nhạy cảm quá mức với đồ uống nóng hoặc lạnh

Nhạy cảm với thực phẩm và đồ uống nóng hoặc lạnh có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sâu răng. Răng khỏe mạnh thường không quá nhạy cảm với nhiệt độ khắc nghiệt, nhưng răng yếu có thể bị đau hoặc buốt sau khi bạn uống một ngụm trà nóng hoặc thưởng thức một ly kem.
"Thông thường, thời gian răng bị tổn thương là một dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đừng lo lắng nếu nó chỉ buốt trong một giây bởi vì đôi khi đồ uống lạnh có xu hướng kích hoạt một chút nhạy cảm trong một lúc ngắn ngủi. Bạn nên biết mình có thể gặp phải vấn đề răng miệng nếu sự nhạy cảm với lạnh hoặc nóng kéo dài lâu hơn", nha sĩ Mỹ Jeffrey Sulitzer nói.
Nhạy cảm với nóng và lạnh cũng có thể chỉ ra rằng bạn có thao tác cắn thức ăn không đều khiến cho một số răng bị mòn nhanh hơn những răng khác. Hãy đi gặp nha sĩ để trình bày về bất kỳ sự nhạy cảm nào mà bạn có thể gặp phải để được giúp đỡ, theo trang Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.