Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể đang thiếu i ốt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/08/2020 00:12 GMT+7

I ốt là loại khoáng chất rất cần thiết để tạo ra hoóc môn tuyến giáp. Đây là loại hoóc môn giúp điều chỉnh sự tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất. Thiếu i ốt có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể.

Nhu cầu i ốt sẽ thay đổi tùy từng nhóm người. Người trưởng thành cần khoảng 150 microgam/ngày. Thai phụ cần 220 microgam/ngày, trong khi đang cho con bú thì 290 microgam/ngày, Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo.
Không chỉ có muối i ốt mà một số loại thực phẩm cũng có chứa i ốt như ốc biển, sữa, pho mát, trứng và các loại rau trồng trên đất giàu i ốt, theo The Healthy.
Các dấu hiệu thiếu i ốt thường không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện cùng lúc 2 triệu chứng sau trở lên thì bạn hãy đến bác sĩ kiểm tra:

Cơ thể mệt mỏi

“I ốt là vi chất dinh dưỡng thiếu yếu có ở mọi loại mô trong cơ thể”, giáo sư dinh dưỡng và khoa học thực phẩm Nancy DiMarco của Texas Woman's University” (Mỹ) giải thích.
Một chức năng rất quan trọng của i ốt là giúp cơ thể tạo ra các hoóc môn tuyến giáp, trong đó có hoóc môn thyroxine và triiodothyronine. Đây là 2 loại hoóc món giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.
Thiếu i ốt trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giáp. Khi đó, cơ thể sẽ không thể tạo đủ hoóc môn tuyến giáp, dẫn đến các triệu chứng thường gặp của suy giáp như mệt mỏi, táo bón, tăng cân.

Da khô, rụng tóc

Suy giáp còn xuất hiện một số triệu chứng khác là da khô, rụng tóc, yếu cơ, nhạy cảm với thời tiết lạnh. Các thống kê cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc suy giáp cao gấp 8 lần nam giới.
Phụ nữ có thể bị suy giáp ở mọi lứa tuổi nhưng nguy cơ sẽ tăng theo tuổi tác, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn mãn kinh, theo The Healthy.

Bướu cổ

Bướu cổ là tình trạng tuyến giáp bị phình to. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy của thiếu i ốt. Để ngăn ngừa nguy cơ bướu cổ thì phải nạp đủ i ốt qua thực phẩm giàu i ốt hoặc muối i ốt.

Cảm thấy nghẹt thở khi nắm xuống

Bướu cổ lớn có thể khiến khó thở và khó nuốt. Tình trạng này đặc biệt rõ khi nằm xuống, theo Hiệp hội tuyến giáp Mỹ.
Cách phổ biến nhất để kiểm tra một người có thiếu i ốt hay không là xét nghiệm nước tiểu. Cơ thể sẽ bài tiết i ốt qua nước tiểu. Do đó, khi nghi ngờ bệnh nhân thiếu i ốt, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra nồng độ i ốt, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.