Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư đại trực tràng

Thiên Lan
Thiên Lan
31/07/2019 04:29 GMT+7

Ung thư đại tràng hiện là nỗi ám ảnh của nhiều người vì là loại ung thư xảy ra nhiều nhất ở cả nam và nữ.

Mặc dù phần lớn ung thư đại tràng xảy ra ở lứa tuổi 50 trở lên, nhưng vẫn có thể xảy ra sớm hơn nhiều và thậm chí có thể xảy ra ở tuổi thanh thiếu niên.
Tuy nhiên, khi nói đến các yếu tố nguy cơ, có nhiều lý do, bao gồm tuổi già, tình trạng viêm ruột, tiền sử gia đình có người bị ung thư đại tràng, tiền sử cá nhân bị ung thư đại trực tràng và béo phì. Hút thuốc, uống rượu, lối sống ít vận động, bệnh tiểu đường và chế độ ăn ít chất xơ hoặc chất béo cũng là những yếu tố nguy cơ.
Vì vậy, tất cả mọi người đều cần phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo, để ngăn chặn sự phát triển và tự cứu mình trước khi trở nên quá muộn.
Sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy đi khám ngay.
Ngoài triệu chứng chung của tất cả các loại ung thư là đột ngột cảm thấy yếu người, mệt mỏi và giảm cân không giải thích được, còn có những dấu hiệu chỉ ra ung thư đại tràng sau, theo Medical Daily Reader’s Digest

1. Thiếu máu

Chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân là triệu chứng ung thư đại tràng rõ ràng nhất.
Chẩn đoán thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị chảy máu trong, ngay cả khi bạn không thấy bất kỳ triệu chứng ung thư đại tràng nào khác. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu thiếu máu nào như mệt mỏi, xanh xao hoặc chóng mặt, hãy đi gặp bác sĩ, đây cũng có thể là triệu chứng ung thư đại tràng

2. Khó thở

Một tác dụng phụ khác của chảy máu bên trong một cách âm thầm và từ từ là khó thở. Nếu không bị chảy máu dữ dội hoặc nôn ra máu, cơ thể sẽ đưa nhiều huyết tương vào máu mà không tạo ra nhiều sắt hoặc hồng cầu, bác sĩ Patricia Raymond (Đại học Tiêu hóa Mỹ) cho biết.
Điều này giúp cơ thể không bị mất máu với khối lượng lớn nhưng làm giảm khả năng mang ô xy của máu, đó là lý do tại sao người bệnh có thể thấy khó thở. Đây là một trong những triệu chứng ung thư đại tràng thường bị bỏ qua nhất.

3. Đầy hơi hoặc đau thắt bụng

Nếu mọi thứ bắt đầu bị tắc nghẽn và lưu lại trong ruột già, sẽ gây ra chứng đầy hơi, tiến sĩ, bác sĩ Randall Holcombe, Trưởng Khoa Ung thư, Bệnh viện Mount Sinai, New York (Mỹ), nói. Nếu bạn có cảm giác bụng đầy hơi hoặc đau thắt bụng, có nhiều nguyên nhân, nhưng nếu các triệu chứng này kéo dài liên tục và dai dẳng, đó có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng. Hãy gặp bác sĩ ngay.
Nếu bắt đầu nhận thấy một cơn đau liên tục ở bụng phải, có thể bệnh đã đến giai đoạn sau và đã lan đến gan, bác sĩ Holcombe giải thích.

4. Táo bón nặng xen lẫn tiêu chảy kéo dài

Nếu táo bón nghiêm trọng và dai dẳng, đó có thể là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng. Nguyên nhân có thể do sự tắc nghẽn, và nếu hầu như lúc nào cũng bị như vậy, nên kiểm tra ngay, bác sĩ Holcombe nói.
Tiêu chảy kéo dài cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng.
Thay đổi liên tục trong thói quen đại tiện, giữa táo bón và tiêu chảy. Thay đổi liên tục trong độ đặc lỏng của phân đều là nhưng dấu hiệu của ung thư đại tràng.

5. Phân hẹp

Ngay cả khi không thấy máu, nếu phân liên tục có hình dạng rất hẹp hoặc mỏng so với trước đây, điều đó có thể chỉ ra sự thu hẹp trong đại tràng do khối u gây ra, bác sĩ Raymond nói.

6. Phân có màu lạ

Chảy máu từ trực tràng có thể không phải lúc nào cũng ở dạng máu đỏ tươi, bác sĩ Holcombe nói. Phân màu đen như hắc ín là một dấu hiệu có lẽ có máu trong đó, và trong khi có thể do loét, đây cũng là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng, ông nói.
Để giảm những rủi ro này, nên bỏ hút thuốc, tăng cường tập thể dục, hạn chế uống rượu và duy trì cân nặng hợp lý. Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc cũng sẽ giúp ích rất nhiều không chỉ trong việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng mà cả các loại ung thư khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.