Những dấu hiệu thầm lặng của bệnh sỏi amiđan bạn cần biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/08/2019 13:42 GMT+7

Sỏi amidan hình thành khi các mẩu thức ăn vụn, vi khuẩn hoặc tế bào da chết bị kẹt lại trong các khe nứt trên mô amiđan. Qua thời gian, chúng sẽ tích tụ ngày càng nhiều, hóa cứng và thành sỏi amiđan.

Sỏi thường có màu vàng nhạt hoặc trắng, nằm sâu trong amiđan. Sỏi amidan mặc dù ít được nhắc đến nhưng có thể xuất hiện khá phổ biến, theo Reader’s Digest.
Một nghiên cứu trên tạp chí International Scholarly Research Notices Dentistry cho thấy khoảng 8% người trưởng thành có thể đang bị sỏi amiđan.
Nhiều người bị sỏi amiđan không có triệu chứng gì. Điều may mắn là nếu sỏi không khiến người bệnh cảm thấy khó chịu thì không phải lo lắng.
Ngược lại, nếu xuất hiện triệu chứng thì cần được điều trị. Những triệu chứng thường thấy của bệnh gồm hôi miệng, amiđan bị đỏ và kích ứng, mắc những bệnh nhiễm trùng như viêm amidan, đau họng, cảm thấy khó thở hoặc khó nuốt. Một số trường hợp sỏi amiđan còn gây đau và cảm thấy áp lực trong tai, các chuyên gia cho biết.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác lý do vì sao một số người có thể nhiều lần bị sỏi amiđan, trong khi những người khác thì hoàn toàn không có.
Tuy nhiên, những người có nhiều khe nứt trên amiđn sẽ dễ bị sỏi amiđan hơn. Bệnh cũng có thể xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi thanh thiếu niên, bác sĩ Kyra Osborne tại Bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết.
Khi sỏi amiđan ảnh hưởng đến sức khỏe, người bệnh nên đến khám bác sĩ để được điều trị đúng cách. Bị sỏi amiđan tái đi tái lại có thể cần phải cắt amiđan.
Ngoài ra, cách phòng bệnh dễ nhất là vệ sinh răng miệng thật tốt. Hãy đánh răng ít chất 2 lần/ngày. Làm sạch răng bằng chỉ nha khoa hoặc dùng nước súc miệng thường xuyên cũng có thể giảm nguy cơ bị sỏi amiđan, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.