Những dấu hiệu sức khỏe cần chú ý khi bước vào tuổi 50

0
Một nghiên cứu thực tế đã cho thấy, có đến 95% người Việt gặp vấn đề sức khỏe ở tuổi 50 và có đến 15% số người cao tuổi có bệnh tật hoặc vấn đề nghiêm trọng.(*)
Cơ thể con người như một cỗ máy rất tinh tế, luôn có những “cảnh báo nguy hiểm” từ rất sớm. Chẳng hạn như trước khi bước vào giai đoạn lão hóa thật sự, ở tuổi 50, hàng loạt thay đổi về ngoại hình và sức khỏe đã diễn ra, như một lời “nhắc nhở”.
Những dấu hiệu sức khỏe không thể bỏ qua
Bước vào tuổi 50, cơ thể con người có những thay đổi về vẻ bề ngoài do sự lão hóa tự nhiên như làn da kém mịn màng và đàn hồi, xạm khô, tóc bạc nhanh hơn. Tuy nhiên, có một số thay đổi sau đây nên được lưu tâm vì có thể là dấu hiệu của việc suy giảm sức khỏe:
- Suy giảm sức khỏe tổng quát: cảm giác mệt mỏi trong người nói chung, khó thở khi gắng sức trong các hoạt động thể chất như leo cầu thang, lên dốc, khiêng vật nặng, chạy hoặc đi bộ với tốc độ nhanh.
- Đau nhức ở một số bộ phận cơ thể nhất định: các vùng cơ xương khớp, lưng, vùng ngực, đầu.
- Ăn uống kém hơn trước: khó tiêu, chán ăn, rối loạn tiêu hóa.
- Nhạy cảm với thời tiết: hay bị cảm lạnh, ho khi thay đổi thời tiết.
- Suy giảm trí nhớ, các động tác kém chính xác hơn trước.
Nếu có một trong những dấu hiệu nói trên, người trên 50 tuổi nên quan tâm và tìm cách khắc phục, tránh tình trạng “thúc đẩy” quá trình suy giảm sức khỏe diễn ra nhanh hơn.
Những nguyên nhân của việc suy giảm sức khỏe ở tuổi trên 50
Bên cạnh sự lão hóa tự nhiên là nguyên nhân không thể khắc phục, còn có một nguyên nhân khác. Đó chính là việc thiếu quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, không điều chỉnh dinh dưỡng phù hợp với các thay đổi của cơ thể. Ví dụ điển hình là nhiều người ăn nhiều cơm, nhiều thịt nhưng lại không ăn cá, rất ít ăn trái cây, rau củ, và không có thói quen uống sữa. Điều này dẫn đến việc cơ thể thừa chất bột đường, chất béo (là những chất khi thừa sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể), trong khi lại thiếu những vitamin và khoáng chất quan trọng, thiếu chất xơ.
Theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, ở tuổi 50, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể thay đổi rất nhiều so với thời trẻ. Các bữa ăn lúc này cần cân đối, đa dạng 4 nhóm thực phẩm gồm:
- Chất bột đường có trong cơm, hủ tíu, phở … chiếm khoảng 50-60% tổng năng lượng
- Chất đạm có trong thịt nạc, cá, đạm thực vật v.v.. cần khoảng 1-1,2g/kg cân nặng/ngày
- Chất béo (tốt nhất là từ dầu thực vật và cá) nên chiếm khoảng 20-30% tổng năng lượng
- Chất xơ: cần khoảng 300-400 gram rau xanh và 200-300 gram rau củ hàng ngày
Đặc biệt, cơ thể cần được cung cấp đầy đủ 28 vitamin, khoáng chất mỗi ngày để duy trì sức khỏe, giảm tốc độ lão hóa, giảm nguy cơ những rối loạn và bệnh tật do thiếu vi chất gây nên.
Những dấu hiệu sức khỏe cần chú ý khi bước vào tuổi 50 - ảnh 1
Cơ thể ở tuổi 50 cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất
Nguyên nhân thứ hai có thể dẫn đến các dấu hiệu suy giảm sức khỏe chính là chế độ vận động chưa hợp lý. Một số người bước vào tuổi 50 chưa quan tâm đúng mực đến những dấu hiệu thay đổi nên vẫn duy trì chế độ vận động như tuổi trẻ nên cố gắng quá sức. Một số khác ngược lại, khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi thì dừng hẳn các hoạt động thể chất và tập luyện. Người bước vào tuổi 50 nên duy trì những vận động nhẹ nhàng, như bơi lội, đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh. Những vận động này không chỉ giúp máu huyết lưu thông, tăng sự dẻo dai mà còn mang đến sự thoải mái tinh thần, tâm lý lạc quan, vui vẻ.
Những dấu hiệu sức khỏe cần chú ý khi bước vào tuổi 50 - ảnh 2
Chế độ vận động phù hợp sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, thậm chí giúp giảm tốc độ của quá trình lão hóa
Nếu bạn chuẩn bị bước vào tuổi 50 hoặc đang ở trong độ tuổi này, việc chủ động quan tâm đến những dấu hiệu thay đổi của cơ thể và lắng nghe tư vấn của chuyên gia y tế, bác sĩ là cần thiết. Chăm sóc sức khỏe từ sớm với chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý chính là chiếc chìa khóa vàng để tận hưởng cuộc sống.
Những dấu hiệu sức khỏe cần chú ý khi bước vào tuổi 50 - ảnh 3
       
Chúng ta cần bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu bên cạnh chế độ ăn hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe. Ensure Gold, công thức dinh dưỡng hàng đầu từ Abbott Hoa Kỳ với:
• Đạm chất lượng cao
• MUFA, PUFA tốt cho tim mạch
• Hệ chất xơ kép (Inulin & FOS) tốt cho tiêu hóa
• 28 loại vitamin và khoáng chất
Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh Ensure giúp tăng cường sức khỏe trong 90 ngày
(*) Khảo sát của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam năm 2011

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU