Những dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé có đủ dinh dưỡng hay không

22/08/2019 08:00 GMT+7

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ về sức khỏe, miễn dịch, thể chất, trí não, đặc biệt là trong những năm đầu đời.

Trong 5 năm đầu tiên, chiều cao của bé đã có thể đạt đến 60% chiều cao ở tuổi trưởng thành. Tương tự, não bộ cũng đạt được 90% khối lượng của não bộ người trưởng thành trong khoảng thời gian này. Dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng để giúp mẹ xây dựng nền tảng sức khỏe, sức đề kháng, thể chất (chiều cao, cân nặng) cho con.

Dấu hiệu nào chứng tỏ trẻ không theo kịp đà phát triển thông thường?

Để đánh giá chính xác sự phát triển của trẻ, mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa Nhi hoặc các chuyên gia dinh dưỡng thực hiện việc kiểm tra. Tuy nhiên, mẹ cũng có thể tự mình xác định được một số dấu hiệu sớm để nắm được tình hình dinh dưỡng của bé có đủ để bắt kịp đà tăng trưởng hay chưa, từ đó có biện pháp bổ sung dinh dưỡng kịp thời.
Mẹ nên chủ động đo và ghi chú chiều cao, cân nặng của bé hằng tháng, đặc biệt cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu trong vòng 3 tháng các chỉ số của bé bị chững lại, không tăng hoặc chỉ tăng dưới mức thông thường. Khi được bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ, trẻ có thể tăng chiều cao 25cm trong năm đầu tiên và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam: “Một số dấu hiệu cảnh báo rằng bé đang cần bổ sung dinh dưỡng để bắt kịp đà tăng trưởng như: kén ăn, ăn không ngon miệng, nhai/nuốt khó, kém hấp thụ, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón…), không dung nạp được dưỡng chất có trong thực phẩm…”.
Thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra nhiều hậu quả trước mắt cũng như lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát, sức đề kháng, khả năng học hỏi của trẻ. Mẹ cần nỗ lực giúp trẻ ngay khi có những dấu hiệu như: nhẹ cân, thấp còi, kém năng động, lười khám phá; thường xuyên ốm và hồi phục chậm trong những đợt ốm. Nếu để tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài, bé sẽ chịu những thiệt thòi như: có vóc dáng thấp bé ở tuổi trưởng thành, tự ti, thành tích học tập không tốt, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo thường…

Chuyên gia mách mẹ cách cải thiện quá trình tăng trưởng cho bé

Theo các chuyên gia của Abbott, dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng là khi trẻ được bổ sung các dưỡng chất tốt để phát triển cả về cân nặng, chiều cao và hệ miễn dịch, bao gồm đủ 4 nhóm dưỡng chất cơ bản: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.
Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ cần được bổ sung một số dưỡng chất quan trọng, phục vụ cho quá trình phát triển của cơ thể. Ví dụ như để phát triển chiều cao, cân nặng và miễn dịch, bé cần bộ đôi dưỡng chất rất quan trọng là Arginin và vitamin K2.
Tiến sĩ Yen Ling Low, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Dinh dưỡng Abbott - châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Arginin là a xít amin thúc đẩy sự phân chia tế bào của sụn tăng trưởng ở đầu xương, giúp xương dài ra. Còn vitamin K2 tự nhiên là một dưỡng chất quan trọng giúp vận chuyển canxi vào mô xương và giúp xương chắc khỏe”.
Tiến sĩ Yen Ling Low, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Dinh dưỡng Abbott - châu Á Thái Bình Dương
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Gia Khánh cũng thông tin thêm: “Bên cạnh các bữa ăn thông thường, mẹ nên chú trọng đến việc bổ sung dinh dưỡng đường uống để bảo đảm trẻ không thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, đặc biệt là trong trường hợp trẻ có dấu hiệu chậm tăng trưởng”.
Vừa qua, Công ty Abbott giới thiệu PediaSure công thức cải tiến như một giải pháp đột phá giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng và tối ưu tiềm năng phát triển. Với 37 dưỡng chất thiết yếu cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, PediaSure đã được chứng minh lâm sàng giúp trẻ có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng tăng trưởng rõ rệt về chiều cao, cân nặng và sức đề kháng. Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ tăng cân, tăng chiều cao và ăn ngon miệng hơn chỉ sau 9 tuần, đồng thời giảm 60% số ngày ốm chỉ sau 12 tuần sử dụng PediaSure. Với công thức cải tiến mới bổ sung Arginin và vitamin K2 tự nhiên, PediaSure còn giúp thúc đẩy sự phát triển xương, cải thiện tình trạng thấp còi và giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng. Đây là một giải pháp dinh dưỡng mẹ có thể áp dụng để giúp bé nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt trong 5 năm đầu đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.