Những dấu hiệu đầu tiên của ung thư cổ tử cung, bạn cần phải biết!

Thiên Lan
Thiên Lan
21/02/2019 04:52 GMT+7

Căn bệnh này thường được gọi là kẻ giết người thầm lặng, nhưng thật ra ung thư cổ tử cung có một số dấu hiệu để nhận biết.

Những thay đổi về sức khỏe ở người bị ung thư cổ tử cung khó nhận thấy hơn nhiều so với ung thư một bộ phận khác trên cơ thể.
Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm như chảy máu bất thường và đau lưng cũng rất quan trọng.
Các vấn đề phụ khoa có thể gây bối rối, nhưng các bác sĩ và y tá đã nhìn thấy vấn đề trước và việc phát hiện và điều trị sớm ung thư cổ tử cung có kết quả thực sự tích cực, theo Archy Worldys.
Những dấu hiệu để nhận biết ung thư cổ tử cung:

1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây là triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư cổ tử cung. Có thể là xuất huyết trong thời gian không phải chu kỳ kinh nguyệt hoặc xuất huyết trong khi quan hệ hoặc sau khi quan hệ.

2. Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo thường có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi. Nếu dịch âm đạo nhiều bất thường, màu sắc lạ: có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu, có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.
 
3. Kinh nguyệt nhiều bất thường hoặc kéo dài nhiều ngày hơn hoặc xuất huyết sau thời kỳ mãn kinh

4. Đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu dai dẳng

5. Đau khi quan hệ

Khi ung thư cổ tử cung phát triển, có thể xuất hiện nhiều triệu chứng hơn, bao gồm:
6. Thường xuyên có ít máu trong nước tiểu
7. Tiêu chảy
8. Tiểu tiện và đại tiện không kiểm soát
9. Sưng đau ở chân
Ít tai ngờ đau chân, kèm theo sưng 1 bên chân là dấu hiệu rất đáng nghi ngờ của ung thư cổ tử cung. Khi khối u phát triển lớn dần, nó sẽ chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu gây ra đau và sưng chân. Đặc biệt cơn đau kéo dài dai dẳng, có thể biến mất trong một vài ngày, nhưng sau đó càng nặng hơn.
Tuy nhiên, có một số phụ nữ không có bất cứ triệu chứng gì ở giai đoạn đầu.
Và những dấu hiệu này cũng có thể liên quan đến bệnh khác chứ hoàn toàn không hẳn là ung thư. Nhưng điều quan trọng là phải nhận biết được và tiến hành xét nghiệm kiểm tra sau đó.
Sớm nhận biết sự bất thường có thể cứu sống bệnh nhân, nhận biết trễ hơn có thể bắt buộc phải cắt tử cung, hóa trị hoặc điều gì đó còn tệ hơn.
Nếu được phát hiện sớm, triển vọng là khá tốt, các xét nghiệm phết tế bào là rất quan trọng trong việc phát hiện ung thư cổ tử cung.
Tuy nhiên, có rất ít người tiến hành xét nghiệm.
Y tế công cộng Anh ước tính rằng 80% trường hợp tử vong có thể được ngăn chặn nếu tất cả phụ nữ được xét nghiệm sàng lọc và các tế bào bất thường được phát hiện sớm.
Mỗi năm có hơn 3.000 phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung và đây là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ dưới 35 tuổi.
Bằng cách tiêm vắc xin chống lại vi rút HPV - một loại vi rút cực kỳ phổ biến lây truyền qua quan hệ tình dục, nguy cơ sẽ giảm đáng kể, vì vi rút này hầu như luôn gây ra ung thư cổ tử cung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.