Những dấu hiệu cơ thể 'đòi' nước

13/05/2018 08:11 GMT+7

Cơ thể bạn có thể báo hiệu tình trạng thiếu nước theo nhiều cách. Hãy cùng trang tin Insider tìm hiểu cách xác định bạn cần nạp thêm nước hay không nhé.

Da khô. Một cách để nói rằng bạn không uống đủ nước là nhìn vào làn da. Theo tiến sĩ Sean McCaffrey thuộc Bệnh viện Mayo (Mỹ), nước cần thiết đối với tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có làn da.
“Khi bạn bị mất nước, cơ thể chúng ta không thể vận hành tốt và không thể tống khứ chất độc”, ông nói. Bằng cách uống thêm nước, bạn giúp cơ thể mình loại bỏ những thứ không có lợi và bổ sung các mô da, giúp da có đủ độ ẩm và mềm.
Khát nước. Một dấu hiệu rõ ràng khác của tình trạng thiếu nước là cảm thấy khát. “Cơ thể của chúng ta “mượn” nước và phân phát đến những khu vực cần kíp khác. Điều này tạo ra cảm giác khát nước bên trong chúng ta, và đó là một dấu hiệu cho thấy cần bổ sung chất lỏng cho cơ thể”, ông McCaffrey nói.
Nước tiểu sẫm màu. Để xác định bạn có uống đủ nước hay không, hãy nhìn màu nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng sẫm hơn bình thương, có thể bạn đang thiếu nước. Theo tiến sĩ McCaffrey, cơ thể giữ lại nước nhằm bảo toàn cái ít ỏi còn lại này trong hệ thống của bạn.
Vì thế, thận của bạn phải làm việc vất vả hơn để giữ nước tiểu trong tình trạng cô đặc nhằm giúp cơ thể giữ được càng nhiều nước càng tốt.
Hơi thở có mùi. Khi bạn không uống đủ nước, bạn có thể phải chịu tình trạng hơi thở có mùi. Nước bọt mà cơ thể bạn tạo ra để làm sạch và bôi trơn miệng cũng đồng thời diệt vi khuẩn. Nếu bạn không uống đủ nước, miệng không sản sinh đủ nước bọt để trừ khử vi khuẩn. Khi vi khuẩn bắt đầu sinh sôi, hơi thở bạn sẽ có mùi.
Thường xuyên đau đầu. Một triệu chứng phổ biến khác của việc thiếu nước là đau đầu. “Khi chúng ta thiếu nước, mô não bị mất nước sẽ dẫn đến tình trạng teo não tạm thời. Khi điều này xảy ra, não co lại từ sọ, kích hoạt các thụ thể đau, dẫn đến một cơn đau đầu”, ông McCaffrey nói.
Tình trạng thiếu nước cũng làm giảm lưu lượng máu và oxygen đến não, dẫn đến đau đầu.
Tâm trạng và sự tỉnh táo bị giảm sút. Có thể bạn không nhận ra, nhưng tình trạng thiếu nước có thể khiến bạn phải trải qua những thay đổi về tâm trạng và suy giảm tỉnh táo. “Nó tác động đến cách chúng ta giao tiếp với nhau, cách thực thi công việc, cách vận động, học hành, thậm chí cách lái xe”, chuyên gia Mỹ Alexandra Allred cho biết.
Nước vận chuyển chất dinh dưỡng đến não cũng như thải loại các chất độc hại nhằm làm tăng hiệu quả hoạt động của cơ thể. Không có đủ nước, điều này không thể xảy ra, dẫn đến tình trạng thiếu tập trung, ủ rũ.
Thèm đường. Glycogen là một loại carbohydrate được tích trữ trong cơ, và cơ thể sử dụng nó nhanh chóng hơn khi bị mất nước. Vì thế, sau khi tập, bạn bất ngờ có thể bắt đầu thèm carbohydrate, thường là kẹo, do các carbohydrate được dùng để tạo ra glycogen. Chuyên gia Allred khuyên nên uống nước trước khi tìm cách thỏa cơn thèm đường.
Giấc ngủ bị gián đoạn. Nếu bạn đi ngủ trong tình trạng không đủ nước, giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn. Thiếu nước có thể dẫn đến ngáy ngủ, khô hốc mũi và chuột rút, vốn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Theo khuyến nghị của chuyên gia Allred, để đảm bảo cơ thể có đủ nước và tránh việc phải đi vệ sinh lúc nửa đêm, bạn nên uống nước ở mức phù hợp với thể trọng của mình trước 8 giờ tối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.