Những dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị lãng tai

10/11/2016 20:04 GMT+7

Mất thính lực không chỉ xảy ở người cao tuổi mà còn có xu hướng tấn công cả những người trẻ. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy thính lực của bạn có thể có vấn đề, theo Reader's Digest.

Ù tai
Cảm giác ù tai tự xuất hiện rồi đột nhiên tự biến mất là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng mất thính lực. Biểu hiện cụ thể là khi ở trong môi trường yên lặng, bạn sẽ nghe thấy những tiếng ù ù nhỏ trong tai, rồi sau đó tình trạng ù tai diễn ra thường xuyên hơn, lúc đó có nghĩa các dây thần kinh trong tai đang bị tổn thương. Sử dụng headphone là một trong những nguyên nhân góp phần gây tổn thương thính lực. Mất thính lực vĩnh viễn có thể xảy ra trong vòng từ 8-15 phút sau khi nghe nhạc với âm lượng to nhất. Nếu thường xuyên thấy ù tai sau khi ngừng nghe nhạc, thì đó là dấu hiệu sớm nhất cho thấy bạn đã nghe nhạc với âm lượng quá lớn.
Hay quên
Phần lớn thông tin ghi nhớ được là do nghe, nên thật khó để có thể nhớ được một điều gì đó nếu không thể nghe thấy. Ở người lớn tuổi, thính lực giảm là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tâm thần cũng suy giảm. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho biết trong số 2.000 người trên 70 tuổi, những người bị mất thính lực, khả năng suy nghĩ nhanh giảm sút rất nhiều so với những người có thính lực tốt. 

tin liên quan

Bạn có biết sử dụng tai nghe an toàn?
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần một nửa thanh thiếu niên và người trưởng thành trong độ tuổi từ 12-25 ở các nước phát triển và đang phát triển tiếp xúc với mức độ âm thanh không an toàn thông qua thiết bị tai nghe.
Mất thăng bằng
Thường xuyên vấp ngã không đơn giản là do vụng về, bởi khi một ai đó gặp vấn đề với thính lực họ sẽ cố gắng lắng tai nghe, nên không tập trung được, từ đó dễ bị vấp ngã khi đi đứng. Theo các chuyên gia y tế, cố gắng để lắng nghe những âm thanh xung quanh khiến não bộ bị “phân tâm”, và do đó sẽ ít tập trung vào việc giữ thăng bằng. Ngoài ra, ống tai trong là cơ quan gửi tín hiệu tới não bộ để giúp giữ thăng bằng, nếu ống tai trong bị tổn thương cũng có thể làm mất sự thăng bằng.
Buốt tai khi nghe âm thanh lớn
Mặc dù âm thanh không thể chạm vào da thịt gây ra đau đớn, nhưng nó có thể gây kích động làm đau buốt tai, đặc biệt là những âm thanh cực lớn như tiếng tàu hỏa, còi hụ… Khi thính lực bị suy giảm, những tiếng ồn quá lớn có khả năng khiến bạn cảm thấy đau nhói trong tai.

tin liên quan

Những thông tin thú vị về lỗ tai
(TNO) Mặc dù là cơ quan không kém phần quan trọng, nhưng rất ít người biết được lỗ tai hoạt động ra sao và có những đặc điểm gì.
Không nghe rõ và phải hỏi đi hỏi lại
Thính lực tốt có thể giúp bạn lựa chọn được âm thanh nào muốn nghe khi ở trong môi trường náo nhiệt. Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe tại những nơi đông đúc, ồn ào, chớ đổ lỗi tiếng ồn. Khi bạn không thể lọc được âm thanh, đó có thể là dấu hiệu sớm cho thấy bạn đang bị tăng dần mức độ suy giảm thính lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.