Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe ở trẻ, chớ nên xem thường!

06/09/2017 13:50 GMT+7

Có một vài biểu hiện sức khỏe ở trẻ em không đáng lo ngại nhưng cũng có một vài biểu hiện báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng đang xảy ra, theo Healthline.

Thiếu đáp ứng với những âm thanh ồn ào
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không thể cho chúng ta biết nếu chúng nghe không rõ. Nếu nhận thấy đứa trẻ không bị ảnh hưởng hoặc không đáp ứng với những âm thanh ồn ào, hãy đưa trẻ đi kiểm tra thính giác.
Mất thính lực
Ngày nay, sự phổ biến của các thiết bị âm thanh, trò chơi video, truyền hình và tiếng ồn từ những con đường sầm uất khiến thính giác của trẻ có thể gặp nguy hiểm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), khoảng 12,5% trẻ em ở độ tuổi 6-19 bị tổn thương thính giác vĩnh viễn do tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Do đó, khi trẻ sử dụng tai nghe, hãy nhắc trẻ chú ý đừng để âm lượng quá 50%.
Khó tập trung
Những đứa trẻ quá nhỏ không thể nói với bố mẹ rằng chúng nhìn mờ. Nhưng các bậc phụ huynh có nhiều cách để nhận biết điều đó. Nếu bé dường như không bao giờ tập trung ánh mắt vào một vật gì đó hay mất nhiều thời gian để chạm tới bàn tay hay khuôn mặt của bạn, hãy nói cho bác sĩ biết. Với trẻ đang ở tuổi đi học, nếu trẻ có biểu hiện nheo mắt, khó đọc hay ngồi rất gần với ti vi, liên tục dụi mắt, hãy nghĩ tới vấn đề thị lực của con.

tin liên quan

40 nước đã phát hiện trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil
Trứng 'bẩn' nhiễm thuốc trừ sâu fipronil đã được phát hiện ở 40 nước trên thế giới. Một lo ngại rằng hàng triệu quả trứng bẩn này đã được bán trong siêu thị, đã được chế biến thành bánh quy, bánh ngọt và sa lát.
Sốt cao và đau đầu dữ dội
Thông thường, trẻ bị sốt do virus hay các nhiễm khuẩn nhẹ. Điều này không đáng lo ngại. Nhưng nếu trẻ sốt cao, có vẻ đau đầu nghiêm trọng, khó mở mắt ra nhìn một thời gian lâu, đó có thể là dấu hiệu của viêm màng não. Hãy ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện.
Đau bụng
Thỉnh thoảng, khi ăn những món mới, trẻ hay bị đau bụng. Nếu trẻ đau nhiều, ôm bụng khóc lóc, đau khi chạm vào bụng, có thể kèm theo nôn và tiêu chảy thì trẻ có nguy cơ mắc viêm ruột thừa cấp.
Mệt mỏi rất nhiều
Khi trẻ có biểu hiện mệt đến mức dường như không còn đủ sức để làm gì (loại trừ trường hợp do học hành phải thức khuya triền miên) thì vấn đề này rất đáng lo. Nếu mệt mỏi kéo dài, có thể liên quan đến một số vấn đề như: thiếu máu, rối loạn hấp thu, đau đầu, trầm cảm. Lúc này, bố mẹ cần gần gũi để tìm hiểu các vấn đề tâm lý, xã hội hoặc các mâu thuẫn học đường để gỡ rối cho con.
Vấn đề về hô hấp
Đồng hành cùng ô nhiễm môi trường, số lượng trẻ mắc hen suyễn ngày càng tăng. Dấu hiệu của hen suyễn là khó thở khi tập thể thao hay chơi đùa, thở hổn hển, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp lâu khỏi.
Sụt cân
Nếu cân nặng của trẻ thay đổi ít thì không đáng lo ngại, nhưng nếu nhận thấy trẻ sụt đáng kể mà không giải thích được lí do thì cần đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể.
Thường xuyên khát nước
Không chỉ có người lớn mới bị tiểu đường, trẻ con cũng có nguy cơ bị tiểu đường khá cao. Nếu nhận thấy nhu cầu uống nước của trẻ tăng lên bất thường, kèm theo tiểu nhiều, ăn nhiều mà vẫn gầy thì trẻ có thể mắc tiểu đường loại 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.